Tỉnh Yên Bái phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Ngày 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”. Dự Lễ phát động có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trao Bằng khen của UBND tỉnh các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Trong những năm qua, cùng với sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể người lao động, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác an toàn, vệ sinh lao động cũng như việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động đã từng bước chuyển biến tích cực. Điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm, triển khai chủ động, tích cực hơn trướcCác cấp, ngành, doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách đối với người lao động, điều kiện làm việc từng bước được cải thiện; nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với người lao động được triển khai.

Phát biểu tại Lễ phát động, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức, kỹ năng về an toàn, vệ sinh lao động với nhiều hình thức phù hợp, đa dạng; tăng cường tổ chức các lớp huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động nhằm ngăn ngừa các nguy cơ, giảm thiểu rủi ro về tai nạn lao động. Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động; các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp chủ động triển khai Kế hoạch hành động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động. Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động để chủ động phòng ngừa; khuyến khích các sáng kiến, giải pháp đảm bảo an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc; tích cực đối thoại với người lao động.

Đối với người lao động, cần tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động; tích cực cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn; kịp thời xử lý cap tình huống nếu thấy rõ các nguy cơ, sự cố mất an toàn, vệ sinh lao động. Các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp cần quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với người lao động, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, kịp thời thăm hỏi, động viên đối với những công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro tai nạn lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên
Cục An toàn lao động tặng Giấy khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân có nhiều thành tích về công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023
Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Tại Lễ phát động, 06 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên và tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh -Sạch -Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2023; Cục An toàn lao động tặng Giấy khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân có nhiều thành tích về công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023; Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh tặng quà cho 02 lao động bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tặng 500 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, với tổng số tiền là 150 triệu đồng từ “Quỹ Xã hội Công đoàn” tỉnh Yên Bái.

Ngay sau Lễ phát động, các đơn vị đã tham gia diễu hành hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Theo Cổng TTĐT tỉnh

Bài viết mới nhất: