Thành phố Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở

Thành phố Yên Bái hiện có 15 đơn vị hành chính cấp xã gồm 9 phường và 6 xã với tổng số 127 thôn, tổ dân phố. Đến thời điểm đầu tháng 11, số lượng cán bộ, công chức hiện có 293 biên chế, trong đó 153 cán bộ, 140 công chức.

Đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công việc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Dương – Trưởng phòng Nội vụ thành phố cho biết: Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách (HĐKCT) cấp xã, cấp thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm về số lượng và chất lượng.

Trên cơ sở quy định của Chính phủ, của bộ, ngành liên quan và của tỉnh, số lượng, chức danh cán bộ, công chức và những người HĐKCT cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã được UBND thành phố Yên Bái triển khai thực hiện nghiêm túc.

Việc bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm cán bộ cấp xã đã bám sát tiêu chuẩn để thực hiện đúng quy định; công chức cấp xã được tuyển dụng, bố trí phù hợp với trình độ chuyên môn; việc tuyển chọn, bố trí người hoạt động không chuyên trách đúng chức danh, cơ bản phù hợp với năng lực, trình độ. Việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và những người HĐKCT đã dần đi vào nề nếp.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách cán bộ, công chức và người HĐKCT cấp xã đã được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo và thực hiện đúng quy định pháp luật. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và người HĐKCT cấp xã từng bước được nâng lên, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện việc bố trí cán bộ, công chức các xã, phường, căn cứ vào bằng cấp chuyên môn và vị trí chức danh công chức đảm nhiệm, UBND thành phố đã thực hiện việc điều động, bố trí các chức danh công chức đảm bảo đúng số lượng. Thành phố cơ bản đã bố trí đủ các chức danh và số lượng từng chức danh theo đúng quy định.

Chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức thành phố ngày càng được nâng cao. 153/153 cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, đạt 100%; công chức xã, phường có trình độ đại học trở lên là 135/140 người, đạt 96,4%; còn lại là trình độ trung cấp và cao đẳng.

Thành phố phấn đấu đến năm 2024 sẽ có 100% công chức cấp xã có trình độ đại học trở lên theo quy định tại Nghị định số 34/2019 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức xã, phường trên địa bàn hàng năm đều được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ theo từng chức danh để nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Về người HĐKCT ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố, thành phố có tổng số 654 người. Trong đó, cấp xã 106 người; ở thôn, tổ dân phố là 548 người. Qua đánh giá, đội ngũ người HĐKCT ở thôn, tổ dân phố, với vai trò, trách nhiệm của mình, đã luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, hăng hái tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố, xã, phường, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Tuy nhiên, có một thực tế là đa số người HĐKCT ở thôn, tổ dân phố là cán bộ nghỉ hưu, tinh thần trách nhiệm của số ít cán bộ không chuyên trách có thời điểm còn chưa cao; đội ngũ này lại được hình thành từ nhiều nguồn nên chưa đảm bảo chuẩn hoá về trình độ, năng lực và chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, nhất là ở những thôn, tổ dân phố có nhiều công trình giải phóng mặt bằng…

Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền về thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức cấp xã và người HĐKCT cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố. Chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức.

Đổi mới nội dung đào tạo cho phù hợp với từng đối tượng đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường đào tạo bồi dưỡng về kỹ năng hoạt động và thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, công chức cấp xã và người HĐKCT ở cấp xã và ở thôn, bản, tổ dân phố.

Cùng với đó, thực hiện tốt việc điều động luân chuyển các cán bộ, công chức giữa các xã – phường với xã – phường; giữa xã – phường với các phòng, ban, đoàn thể của thành phố nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ, công chức có môi trường làm việc mới, phát huy sự đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: