“Dân vận khéo” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng uỷ Khối

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái 74 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (46 đảng bộ và 28 chi bộ trực thuộc) với gần 4.800 đảng viên. Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” cùng với việc nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của công tác dân vận, qua đón phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và xây dựng chi, đảng bộ cơ sở vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của Đảng uỷ Khối tahwm và làm việc tại Đảng bộ Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà

Ngay từ đầu năm, Đảng uỷ Khối dã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2024 với mục tiêu: 100% các chi, đảng bộ cơ sở, các đoàn thể Khối phổ biến, tuyên truyền và có kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên; mỗi đoàn thể trực thuộc Đảng uỷ Khối đăng ký xây dựng, duy trì ít nhất 05 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”;  100% mô hình “Dân vận khéo” được rà soát, tổng kết đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để nhân rộng, áp dụng thiết thực, hiệu quả.

Trên cơ sở Kế hoạch của Đảng uỷ Khối, các chi đảng bộ cơ sở, các đoàn thể Khối đã nghiên cứu  và xác định những việc mới, khó khăn, cấp bách hoặc những nhiệm vụ chính trị đang tập trung lãnh đạo để triển khai tới các địa phương, cơ quan, đơn vị để đăng ký triển khai thực hiện, đồng thời cụ thể hóa cách thức triển khai phong trào và quy trình xây dựng mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực…

Sau khi triển khai, đã có 101 mô hình được đăng ký với 02 mô hình cấp Đảng uỷ Khối và 99 mô hình cấp cơ sở, trong đó lĩnh vực phát triển kinh tế – sản xuất kinh doanh: 34 mô hình; Lĩnh vực Văn hóa – an sinh xã hội – Môi trường : 41 mô hình; lĩnh vực Chuyển đổi số: 18 mô hình; lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 8 mô hình.

Qua đó, các chi đảng bộ trong Khối đã thực hiện cơ bản toàn diện Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 và  03 đột phá chiến lược và 5 nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bằng các giải pháp cụ thể. Các chi, đảng bộ khối hành chính, sự nghiệp đã xác định và thực hiện hoàn thành toàn bộ  với  1.821 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, trong đó: có 30 nhiệm vụ chung và 308 nhiệm vụ cụ thể theo nội dung Chương trình hành động số 188-CTr/TU và 1.513 nhiệm vụ do các cơ quan, đơn vị xác định.

Đảng uỷ Khối, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn kinh phí sử nhà văn hoá thôn

Các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh cơ bản bảo đảm tiến độ các chỉ tiêu, kế hoạch, trong đó phấn đấu 100% doanh nghiệp trong khối thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước và chế độ, chính sách đối với người lao động; doanh thu bình quân các doanh nghiệp tăng 8%/năm; thu nhập bình quân/tháng của người lao động từ 10 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Các ban xây dựng Đảng, Văn phòng, đoàn thể khối đã xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa Kế hoạch số 234-KH/ĐUK, ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, trong đó đã xác định 93 việc, trong 6 tháng đầu năm đã hoàn thành 35 việc, đang tiếp tục thực hiện 58 việc.

Đặc biệt, Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo cấp uỷ cơ sở làm tốt công tác tự kiểm tra; nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, đôn đốc việc xây dựng, duy trì mô hình, điển hình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Đánh giá phương pháp thực hiện, cách làm, những nội dung đổi mới, sáng tạo để kịp thời điều chỉnh, bổ sung hướng dẫn xây dựng các mô hình phù hợp.

Chú trọng duy trì, phát huy các mô hình có hiệu quả thiết thực và sức lan toả mạnh mẽ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, tổ chức học tập kinh nghiệm để học tập, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu giữa các cơ quan, đơn vị.

Qua việc xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo“ của Đảng ủy Khối trong năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực sự được tăng cường và đổi mới. Nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm công tác dân vận được nâng lên rõ rệt. Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, hướng về cơ sở, tập trung chỉ đạo nắm bắt kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị, vấn đề bức xúc chính đáng của người lao động; chú trọng kiểm tra, đánh giá và sơ kết, tổng kết các chủ trương về công tác dân vận; gắn kết công tác dân vận với công tác xây dựng Đảng, đoàn thể. Những kết quả đạt được trong công tác dân vận đã góp phần phát huy dân chủ, củng cố vững chắc lòng tin của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đối với Đảng, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Hoan

Bài viết mới nhất: