Yên Bái quan tâm chăm lo gia đình chính sách và người có công

Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý trên 67.000 hồ sơ NCC, trong đó có hơn 5.400 người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bai thời gian qua đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, NCC vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn xã.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song tỉnh luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với NCC với cách mạng và thân nhân NCC theo quy định; đồng thời, thực hiện nghiêm việc kiểm tra thực hiện chính sách của các đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn. Tổ chức thăm, tặng quà NCC và thân nhân NCC với cách mạng, tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tỉnh tổ chức các đoàn chuyển, trao quà tặng của Chủ tịch nước tặng các đối tượng NCC, thân nhân NCC; trao quà của tỉnh cho NCC với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng nhân dịp tết Nguyên đán.

Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay, ngành lao động – thương binh và xã hội tỉnh đã thẩm định, giải quyết chế độ, chính sách cho 9.069 lượt trường hợp hồ sơ NCC, đảm bảo kịp thời, đúng quy định…; triển khai điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho NCC với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn, tổ chức điều dưỡng tập trung được 11 đợt với 597 NCC và thân nhân tại Trung tâm Điều dưỡng tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 63 công trình ghi công liệt sĩ với tổng số 2.085 mộ liệt sĩ. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC, gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh còn quan tâm, tri ân những người đã khuất bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.

Công tác vận động, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, được triển khai thực hiện rộng khắp trên địa bàn tỉnh và nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị địa phương và người dân. Qua đó, đã vận động ủng hộ Quỹ được gần 3,5 tỷ đồng trong năm 2023. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh trên 960 triệu đồng; Quỹ cấp huyện 2,5 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ đã triển khai các hoạt động như: làm nhà ở cho NCC và thân nhân liệt sĩ khó khăn cấp bách về nhà ở được 45 nhà; trích kinh phí từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh hỗ trợ công tác phục vụ, chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh: Quảng Trị, Hà Giang, Điện Biên, Tây Ninh, Nghệ An…

Toàn tỉnh có 299 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện 4 mẹ còn sống đang được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng.

Bà Đỗ Thị Thu Hà – Trưởng phòng NCC, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Năm 2024, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng và thân nhân.

Với vai trò là cơ quan chủ trì tham mưu, triển khai về công tác chăm lo cho NCC với cách mạng của tỉnh, Phòng xác định các nhiệm vụ trọng tâm tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả chính sách ưu đãi NCC với cách mạng và các văn bản hướng dẫn mới ban hành. Thực hiện đúng, đủ, chính xác, kịp thời, công bằng, minh bạch các chế độ ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ưu đãi NCC và Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC”; tăng cường sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC trên địa bàn. Tăng cường vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động, đa dạng hóa, kết hợp các nguồn lực xã hội kịp thời hỗ trợ các hộ NCC gặp khó khăn sửa chữa, làm mới nhà ở, trợ cấp khó khăn đối với các hộ NCC nghèo, cận nghèo tại địa phương…”.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với NCC vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên…

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: