Yên Bái: Những “lá chắn” hữu hiệu

Năm 2021, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành đã nỗ lực không mệt mỏi để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Họ đã đổ bao giọt mồ hôi, bao đêm trắng không ngủ cùng toàn dân chiến đấu với “kẻ thù giấu mặt”.

Điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 tại nút giao IC12, cao tốc Nội Bài – Lào Cai hỗ trợ người dân khai báo y tế.

Để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” bắt đầu từ ngày 27/12/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã dừng hoạt động tất cả các chốt kiểm dịch y tế liên ngành, thay vào đó thành lập các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch.

Nút giao IC12, cao tốc Nội Bài – Lào Cai mỗi ngày khoảng 500 – 600 lượt phương tiện, hàng nghìn lượt người ra vào địa bàn. Đại úy Nguyễn Văn Thắng – Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Trấn Yên chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng 5/2021, chúng tôi đã được phân công làm nhiệm vụ tại nút giao IC12. Tại đây, chúng tôi tuân thủ tuyệt đối các văn bản chỉ đạo của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ. Nhiều tháng bám chốt, các anh, em phải xa gia đình, con nhỏ, bố mẹ già yếu, ăn nghỉ tại chốt. Những bữa cơm ăn vội vã, những giấc ngủ chập chờn nhưng tất cả lực lượng đều quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao”.

Dưới lớp khẩu trang dày cùng bộ đồ bảo hộ kín mít, các chiến sĩ cảnh sát giao thông, quân sự, cán bộ y tế tất bật phân làn, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân cung cấp thông tin về lịch trình đi lại, người đọc, người ghi chép tên, biển số xe… Nắng như thiêu như đốt hay mưa xối xả hay những đêm đông rét mướt và hơn hết là các cán bộ, chiến sĩ luôn đối mặt với các nguồn lây bệnh, nhưng các kíp trực vẫn 24/24 giờ bám chốt.

Những ngày đầu tháng 10/2021, khi các tỉnh phía Nam từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều công dân tự phát trở về quê hương bằng xe máy cũng là thời điểm lực lượng trực chốt phải căng mình khi tiếp nhận công dân nơi cửa ngõ vào tỉnh.

Ngay khi đến chốt, các công dân được khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 6 thuộc xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, công dân về tỉnh được các lực lượng hỗ trợ các bữa ăn miễn phí, ủng hộ xăng xe và bố trí xe dẫn đường qua tỉnh an toàn nhất.

Thiếu tá Lê Quang Trung – Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh nhớ lại: “Hàng nghìn công dân đã qua chốt. Họ di chuyển bằng xe máy 4, 5 ngày trên đường đói, mệt nên dù là người nội hay ngoại tỉnh, chúng tôi tiếp đón tận tình. Thời điểm đó, chúng tôi quên cả ăn ngủ, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao nhưng tất cả anh em ở chốt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mọi công nhân đều được kiểm tra kỹ càng, chặt chẽ, không để lọt ca nhiễm Covid-19 vào địa bàn tỉnh”.

Việc làm của các cán bộ tại chốt đã giúp người dân cảm nhận được tình cảm ấm áp, vòng tay yêu thương đối với những người con xa quê, giúp họ ý thức hơn nữa về công tác phòng dịch. Cùng với đó, việc tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K, nhất là luôn đeo khẩu trang, tránh đi ra ngoại tỉnh, trừ trường hợp cần thiết là những việc làm thường xuyên, liên tục của các lực lượng tại đây. Vì vậy, hầu hết những người qua chốt đều hợp tác với lực lượng chức năng, nhiều người còn cảm ơn và động viên, chia sẻ khiến anh em thấy thêm ấm lòng.

Hiện nay, tại điểm hỗ trợ, các lực lượng bố trí phương tiện, trang thiết bị cần thiết và tổ chức phân luồng phù hợp với 1 khu vực hỗ trợ người dân trong tỉnh và 1 khu vực hỗ trợ người dân ngoại tỉnh đến Yên Bái. Mỗi khu vực đều chia hai luồng: luồng xanh (cho người dân đã cài đặt ứng dụng PC Covid hoặc VNEID), luồng vàng (cho người chưa cài PC Covid hoặc VNEID hoặc không thể cài). Người dân khai báo y tế thông qua việc quét mã QR trên phần mềm đảm bảo nhanh chóng, an toàn phòng dịch.

Ngay sau khi thành lập, các lực lượng tại điểm hỗ trợ đã bắt tay ngay vào công việc. Các điểm hỗ trợ người dân chủ yếu thực hiện các công việc: lấy mẫu tầm soát, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe đảm bảo an toàn phòng dịch. Thực hiện nhiệm vụ trong trạng thái mới, các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 sẽ tiếp tục là những “lá chắn” hữu hiệu để Yên Bái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: