Hội thảo khoa học cấp tỉnh về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”và Hội thi giảng viên lý luận giỏi tỉnh Yên Bái năm 2022 được tổ chức thành công trong một thời gian rất ngắn song là minh chứng sinh động về thực hiện nhiệm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CỦA GIẢNG VIÊN
Thực hiện Hướng dẫn số 23 ngày 30/8/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức Hội thi giảng viên lý luận giỏi và Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, trọng tâm là đối tượng cấp ủy viên, bí thư chi bộ, lãnh đạo các đoàn thể chính trị – xã hội ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2021 – 2025”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh vừa phối hợp tổ chức thành công Hội thi giảng viên lý luận giỏi tỉnh Yên Bái năm 2022.
Tham dự Hội thi có 9 thí sinh là giảng viên chuyên trách thuộc trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố có trình độ đại học trở lên và trình độ lý luận từ trung cấp đến cao cấp, trong đó có 4 thí sinh là phó giám đốc kiêm giảng viên.
Tham gia Hội thi, các thí sinh đã thực hiện 3 nội dung, gồm: thi soạn giáo án, thi giảng dạy trên lớp và trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
Nội dung các bài giảng dự thi của các thí sinh tập trung vào 3 chương trình: bồi dưỡng chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới; chương trình sơ cấp lý luận chính trị. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thi, các phần thi đều đã được các thí sinh chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. 100% thí sinh đã soạn giáo án điện tử, sử dụng khá tốt phần mềm trình chiếu powerpoint phục vụ giảng dạy.
Nội dung giảng dạy trên lớp là nội dung thi rất quan trọng trong đánh giá trình độ, năng lực thực sự của các thí sinh. Nhìn chung, các thí sinh đều có khả năng truyền đạt sâu sắc, có sự phân tích, mở rộng, liên hệ thực tế phù hợp; vận dụng tốt các phương pháp giảng dạy theo hướng gợi mở, nêu vấn đề, phát huy tính tích cực của người học.
Về nội dung trả lời câu hỏi, với phương châm tăng cường kiểm tra khả năng nắm bắt, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn, nhất là kiến thức liên quan đến Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và một số nghị quyết, quyết định mới của Trung ương, Tỉnh ủy mới ban hành đầu nhiệm kỳ nên nội dung thi trả lời câu hỏi năm nay yêu cầu khá cao đối với các thí sinh. Phần nội dung này, theo đánh giá của Ban giám khảo, các thí sinh có phương pháp trình bày, diễn đạt tốt, thuyết phục người nghe.
Kết thúc Hội thi, ở cả 3 nội dung thi, 9 thí sinh đều đạt mức khá trở lên. Trong đó, nội dung thi soạn giáo án có tỷ lệ xếp loại tốt là 33,3%; nội dung thi giảng dạy trên lớp có 33,3% được xếp loại giỏi; nội dung thi trả lời câu hỏi có 44,4% được xếp loại giỏi.
Căn cứ tổng điểm và quy chế Hội thi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cấp giấy chứng nhận cho 3 thí sinh đạt loại giỏi, 6 thí sinh đạt loại khá; khen thưởng cho các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và xét chọn 2 thí sinh có kết quả cao nhất (gồm: 1 thí sinh chính thức và 1 thí sinh dự bị) tham dự Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp khu vực và toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi nhận định: “Hội thi không chỉ là đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ bổ ích và cần thiết, giúp cho các giảng viên nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy; có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm, tìm ra phương pháp giảng dạy khoa học, các sáng kiến cải tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy mà còn giúp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và các huyện, thị, thành ủy có điều kiện nắm bắt đầy đủ hơn về tình hình đội ngũ, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của các giảng viên tại các trung tâm chính trị. Từ đó có các giải pháp kịp thời trong tham mưu, chỉ đạo, triển khai xây dựng đội ngũ giảng viên chính trị cấp huyện theo yêu cầu Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”.
Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm về kết quả đạt được của Hội thi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban thường vụ, thường trực các huyện, thị, thành ủy trong công tác tham mưu, triển khai các giải pháp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên chuyên trách các trung tâm chính trị cấp huyện.
Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các trung tâm chính trị huyện, thị, thành phố; kiến nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương định kỳ tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị; đề nghị Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc tạo điều kiện định kỳ tổ chức cho cán bộ, giảng viên chuyên trách tiêu biểu thuộc các trung tâm chính trị được tham quan, giao lưu học tập với một số trung tâm chính trị tiêu biểu ở các tỉnh bạn như Đề án số 05 đã xác định.
Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên cơ sở, thông qua tổ chức Hội thi, Ban Tổ chức Hội thi cũng đề nghị các cấp ủy, trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ, thường trực các huyện, thị, thành ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm học tập lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị chuyên trách, đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng gắn với nhiệm vụ xây dựng trung tâm chính trị đạt chuẩn theo yêu cầu Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Đề nghị Ban Tuyên giáo, trung tâm chính trị các huyện, thị, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho thường trực, ban thường vụ cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở gắn với yêu cầu chỉ đạo sát sao, quyết liệt việc thực hiện mục tiêu xây dựng Trung tâm Chính trị đạt chuẩn theo lộ trình đã đăng ký. Chủ động triển khai nề nếp các giải pháp đổi mới hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của trung tâm chính trị, trong đó, chú trọng tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng soạn giáo án; thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp, hoạt động thao giảng để học hỏi, rút kinh nghiệm; ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy…
BỒI ĐẮP TRÌNH ĐỘ LÝ LUẬN VÀ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Hội thảo khoa học cấp tỉnh về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” được Trường Chính trị tỉnh tổ chức thành công đã góp phần quán triệt và đánh giá sâu sắc kết quả thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh; đồng thời phục vụ tốt cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giảng dạy lý luận chính trị.
Trong những năm qua, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hoạt động của Ban Chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (Ban Chỉ đạo 35) các cấp của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch.
Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn luôn tăng cường chống phá với nhiều âm mưu, thủ đoạn mới, đặt ra những khó khăn, thách thức lớn đối với việc tuyên truyền, giáo dục, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. “Cần phải xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp; giúp mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận diện đầy đủ các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó nâng cao sức “tự đề kháng” của cán bộ, đảng viên, nhân dân trước những chiêu bài của các thế lực thù địch, phản động, qua đó góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng” – đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh nhấn mạnh trong phát biểu tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Hơn 20 tham luận của các cơ quan, đơn vị được gửi tới Ban Tổ chức Hội thảo đã đề cập khá toàn diện các nội dung chủ đề Hội thảo, thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương, như: nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Đảng bộ tỉnh Yên Bái hiện nay; các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả thông tin xấu, độc; công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và các giải pháp quản lý trên không gian mạng; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh; thực tiễn, kinh nghiệm của các ngành, địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tính nhân văn và ý nghĩa thời đại của học thuyết Mác; bác bỏ quan điểm “quân đội trung lập”, “đứng ngoài chính trị”…
“Đây là các luận cứ khoa học và thực tiễn rất quan trọng, cần thiết cho công tác giảng dạy lý luận chính trị và đấu tranh trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới hiện nay” – đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh khẳng định.
Các tham luận được trình bày trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung phân tích rõ thực trạng, nêu lên nguyên nhân của những ưu điểm, khuyết điểm để rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị.
Đồng chí Phạm Tiến Hưng – Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: “Các tham luận tại Hội thảo đã góp phần làm rõ những vấn đề cốt lõi, có ý nghĩa thiết thực đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay, trong đó đã làm nổi bật 4 nhóm giải pháp cơ bản”.
Theo đó, các nhóm giải pháp gồm: nhóm giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nhóm giải pháp đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt chú trọng tới giải pháp đấu tranh trên không gian mạng; nhóm giải pháp về phát huy trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm; trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phạm Tiến Hưng khẳng định: “Đây là những ý kiến hết sức trách nhiệm, những luận cứ khoa học chính xác, những bài học thực tiễn sinh động của các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 35 được Ban Tổ chức Hội thảo tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, báo cáo Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh làm cơ sở cho việc nghiên cứu, vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Với vai trò là đơn vị trong hệ thống cơ quan nghiên cứu và giảng dạy lý luận chính trị của Đảng, Trường Chính trị tỉnh sẽ vận dụng kết quả Hội thảo hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ trong công tác nghiên cứu, giảng dạy của nhà trường”.
Lần đầu tiên được tổ chức và đã thành công tốt đẹp, Hội thảo đã thực sự phát huy ý nghĩa là diễn đàn để nhìn nhận, đánh giá sâu sắc những kết quả đạt được và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 35 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, nhiệm vụ, giải pháp trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, phục vụ tốt cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giảng dạy lý luận chính trị. Đây cũng là dịp để mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
“CHÁY” HẾT MÌNH VỚI ƯỚC MƠ ĐỨNG TRÊN BỤC GIẢNG
Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Lao động tiên tiến”, từng đạt giải Nhì Thao giảng cụm phía Đông tỉnh Yên Bái năm 2019, mới đây nhất, anh Phạm Văn Quyến (sinh năm 1982) – giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Văn Yên đã xuất sắc vượt qua 8 thí sinh tham dự giành giải Nhất Hội thi Giảng viên lý luận giỏi tỉnh năm 2022 và là gương mặt đại diện cho tỉnh Yên Bái sẽ tham gia Hội thi Giảng viên lý luận giỏi cấp khu vực.
Anh sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Văn Yên, từng là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện. Với niềm mơ ước được đứng trên bục giảng, năm 2017, ngay khi Huyện ủy Văn Yên tổ chức thi tuyển giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (nay là Trung tâm Chính trị huyện), anh Quyến đã đăng ký dự thi và trúng tuyển với số điểm cao nhất. Trên cương vị, nhiệm vụ mới, anh nỗ lực phấn đấu, nhiệt huyết và trách nhiệm.
Được phân công giảng dạy các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới, sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh – đối tượng 4, anh chủ động cập nhật các tài liệu kiến thức có liên quan, đặc biệt là các kiến thức có tính thời sự phục vụ tốt nhất cho việc giảng dạy.
Đồng thời, tham mưu với cơ quan, thủ trưởng đơn vị về kế hoạch mở lớp sao cho phù hợp phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học viên. Trong 5 năm công tác tại Trung tâm Chính trị huyện Văn Yên, anh Quyến luôn hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch được giao.
Anh tâm sự: “Một giảng viên lý luận chính trị cần phải có nghiệp vụ sư phạm, am hiểu kiến thức sâu rộng, tự đổi mới chính mình. Bản thân mỗi giảng viên cần không ngừng nghiên cứu, nâng cao trình độ của mình, cập nhật kiến thức cuộc sống hàng ngày. Người ta thường nói rằng, chính trị rất khô khan, nhưng theo tôi, khô khan hay không là do người truyền đạt. Nhận thức điều này, tôi đã sử dụng nhiều phương pháp, huy động tối đa sự hiểu biết, sự năng động, việc liên hệ thực tiễn của mỗi học viên để làm phong phú thêm bài học, để học viên nhận thức được vấn đề một cách rõ ràng và hiệu quả nhất”.
Tham gia Hội thi Giảng viên lý luận giỏi tỉnh năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh phối hợp tổ chức, anh Quyến tập trung cao độ xây dựng bài thi và gấp rút tập luyện. Anh cũng nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao, tạo điều kiện của lãnh đạo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện Văn Yên.
Với chủ đề Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam – nội dung đang có tính thời sự rất cao liên quan đến bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”, bài thi mang tính khoa học, bám sát đề cương cùng phong thái thuyết trình tự tin, giọng nói truyền cảm của anh Quyến đã hoàn toàn thuyết phục Ban Giám khảo để xuất sắc giành giải Nhất Hội thi.
Anh Quyến chia sẻ: “Những ngày tập luyện vất vả, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ đạt được giải cao nhất của Cuộc thi mà chỉ tâm niệm đi thi bằng 200% sự cố gắng, nỗ lực của bản thân và cũng chính vì ước mơ, niềm đam mê được đứng trên bục giảng. Được cử tham gia Hội thi Giảng viên lý luận giỏi cấp khu vực là niềm vinh dự, tự hào của cá nhân, đồng thời tôi cũng thấy rõ trách nhiệm của mình. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, trau dồi kiến thức chuẩn bị tốt nhất cho Hội thi cấp khu vực với mong muốn đạt được thành tích cao, không phụ sự tin tưởng kỳ vọng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên, đồng nghiệp, gia đình, người thân, bạn bè”.
Được biết, anh Phạm Văn Quyến vinh dự được chọn tham gia Hội thi Giảng viên lý luận giỏi cấp khu vực dự kiến tổ chức trong khoảng tháng 7 – 9/2022.