Tháng 7 – Tưởng nhớ và tri ân

Trong suốt 77 năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc người có công, tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình dọn dẹp Nghĩa trang Liệt sĩ.

Những ngày tháng 7 này, khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động hướng đến dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024). Tại huyện Yên Bình, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, quan tâm, chăm sóc các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách.

Vừa dọn vào ngôi nhà mới nhờ sự hỗ trợ của Quân chủng Phòng không – Không quân và Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trong xã Cảm Ân động viên, chung sức, gia đình bà Lê Thị Đức ở thôn Tân Lương dành vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà để đặt bàn thờ gia tiên và chồng bà là liệt sĩ Nguyễn Văn Tiến.

Bà Đức xúc động chia sẻ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương nhiều năm qua luôn kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ gia đình tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, nhờ có sự hỗ trợ về tiền mặt của Quân chủng Phòng không – Không quân, chính quyền địa phương nên gia đình đã xây dựng được căn nhà mới vững chắc, không phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão, yên tâm lao động sản xuất”.

Cùng với các hoạt động tri ân, Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Bình đã chỉ đạo, triển khai tới các cơ sở Đoàn trong huyện tổ chức dọn dẹp, chỉnh trang, vệ sinh trong và ngoài khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ, các bia đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện và nấu những bữa cơm tri ân tại các gia đình chính sách.

Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Bình Cao Hoàng Minh cho biết: “Qua các hoạt động trên, đoàn viên thanh niên trong huyện thể hiện sự thành kính, lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ; thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của thế hệ trẻ với các gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng đã anh dũng hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc”.

Huyện Yên Bình hiện có 820 đối tượng là thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng và mẹ Việt Nam Anh hùng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hàng năm, từ nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh và địa phương, huyện chủ động chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với UBND các xã thực hiện chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách. Phòng cũng đã rà soát 72 hộ gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở đề nghị hỗ trợ làm nhà trong giai đoạn 2021-2025; tham mưu huyện bố trí trên 500 triệu đồng để tu sửa một số hạng mục của 3 nghĩa trang liệt sĩ đã xuống cấp.

Đồng chí Đinh Mạnh Toàn – Phó phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết: “Dịp này, huyện đã trích trên 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tặng quà cho 100% gia đình người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Huyện cũng đã thành lập 13 đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng”.

Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý trên 113.000 hồ sơ NCC. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCC, dành nhiều sự quan tâm, chăm lo đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC; thực hiện tốt công tác trợ cấp cho đối tượng chính sách; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ về giáo dục, chế độ điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, tạo việc làm, hỗ trợ làm nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết, gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn…

Giai đoạn 2015 – 2023, toàn tỉnh đã hỗ trợ làm trên 2.000 căn nhà cho NCC với cách mạng. Năm 2024, toàn tỉnh dự kiến làm trên 400 căn nhà với mục tiêu 100% hộ gia đình NCC có nhà ở đạt tiêu chuẩn.

Đặc biệt, trong dịp này, tỉnh thành lập 10 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn đi thăm và tặng quà NCC, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; thành lập 2 đoàn của tỉnh viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị.

Đồng chí Phạm Tuấn Chung – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Thời gian tới, các hoạt động chăm sóc NCC và thân nhân NCC tiếp tục được chú trọng, đặc biệt là việc xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Trong năm 2024, phấn đấu vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh đạt từ 2,7 tỷ đồng trở lên, trong đó Quỹ cấp tỉnh đạt 800 triệu đồng”.

Tháng 7 – tưởng nhớ và tri ân là dịp để nhắc nhớ về những trang sử hào hùng của dân tộc, tự hào về thế hệ cha anh, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa tốt đẹp của dân tộc. Cũng là dịp để mỗi người nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân, đoàn kết, ra sức học tập, lao động, sản xuất, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: