Một năm ý nghĩa của những thầy thuốc trẻ

Hơn lúc nào hết, năm 2021 là một năm đầy ý nghĩa của những thầy thuốc trẻ với hàng loạt các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Đây cũng là khoảng thời gian họ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mang lại “vùng xanh” an toàn cho nhân dân.

Đã có 190 thầy thuốc trẻ Yên Bái tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại các địa phương trong cả nước

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ đảm bảo tốt công tác chuyên môn, những thầy thuốc trẻ phải tham gia cùng lúc rất nhiều công việc: tham gia các tổ đội chốt kiểm dịch, quản lý, chăm sóc tại khu cách ly tập trung tỉnh, huyện; điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh, các tổ đội điều tra, truy vết, tiêm chủng; tham gia hoạt động khử trùng, thanh khiết môi trường tại các khu vực cách ly, đầu mối đi lại, nơi tập trung đông người…

Họ phát huy tính sáng tạo cùng cấp ủy, chính quyền chống dịch với nhiều sáng kiến như: chế tạo vật dụng bảo hộ mũ kính phòng hộ, xe điều khiển phục vụ từ xa; máy phun thanh khiết môi trường, máy rửa tay tự động, tạo ảnh, clip tuyên truyền, ghi âm phát loa tuyên truyền lưu động…; cải tiến quy trình khám sàng lọc, kiểm soát nguy cơ dịch bệnh Covid-19.

Họ luôn trong tâm thế sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh khi được tỉnh, ngành huy động. Những buổi trực đêm, những bữa cơm ăn muộn, những ngày xa gia đình xung phong vào vùng dịch ngày một nhiều hơn…

Tháng 4/2021, hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ các tỉnh phía Bắc chống dịch, 46 cán bộ và thầy thuốc trẻ chia thành 3 đoàn tình nguyện tham gia hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Tháng 7/2021, tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ miền Nam chống dịch trong đợt bùng phát thứ 4, 144 thầy thuốc Yên Bái chia thành 5 đoàn tình nguyện lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch.

Anh Nguyễn Quang Huy – bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái – người xung phong tham gia hỗ trợ chống dịch ở tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Khi ấy, tôi nhận nhiệm vụ phối hợp cùng các cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang lấy mẫu bệnh phẩm tại các điểm nóng trên địa bàn tỉnh. Những ngày đầu tiên, đội của tôi mỗi ngày lấy khoảng hơn 1.200 mẫu, nhiều hôm đến chiều anh em trong đội mới ăn cơm trưa, đêm về mới ăn cơm tối. Di chuyển ngoài trời nắng gắt trong bộ đồ bảo hộ kín, mồ hôi vã ra như tắm. Làm việc với cường độ cao, di chuyển liên tục, tiếp xúc trực tiếp với các mẫu bệnh phẩm, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng khoanh vùng sớm, dập dịch nhanh để người dân trở lại cuộc sống bình thường”.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, đội ngũ thầy thuốc trẻ vẫn bảo đảm duy trì thực hiện các hoạt động thường niên: hiến máu tình nguyện; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí… Năm 2021, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp vận động các đợt hiến máu tình nguyện, qua đó, đã lập các cây máu dự bị tại chỗ với 500 thầy thuốc trẻ tự nguyện tham gia; thu được trên 2.000 đơn vị máu, trong đó có trên 300 đơn vị máu của các thầy thuốc trẻ. Hoạt động khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi, động viên, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội tại các địa phương tiếp tục tổ chức.

Năm 2021, đã có trên 2.000 người được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; 329 người được siêu âm, điện tim miễn phí; 247 người được đo lưu huyết, điện não, kiểm tra tâm lý… Bên cạnh đó, các chi hội đã tổ chức thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng tham gia chống dịch tại một số khu cách ly tập trung, các điểm chốt kiểm dịch; tổ chức phát cháo miễn phí, tặng khẩu trang, gạo, tờ rơi tuyên truyền về phòng chống Covid-19… cho bệnh nhân đang điều trị và tới khám tại các cơ sở y tế, tổng kinh phí cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đạt trên 350 triệu đồng.

Những hoạt động ý nghĩa của thầy thuốc trẻ đã, đang và sẽ tiếp tục được tổ chức, đúng như phương châm: “ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: