Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930- 01/8/2021)

Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng triển khai các nghị quyết của Đảng

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 80 chi, đảng bộ cơ sở trong đó 54 đảng bộ cơ sở và 26 chi bộ cơ sở với 4.923 đảng viên (Với 320 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) những tháng đầu năm 2021 cũng là những tháng đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp. Việc đẩy mạnh triển khai các nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm công tác Tuyên giáo  thực hiện tuyên truyền Nghị quyết của Đảng. Trong bối cảnh tỉnh ta cùng cả nước đang chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19, đợt thứ tư chủng delta lan toàn cầu. Đại dịch Covid-19 làm thay đổi tư duy, phương pháp làm việc, đảo lộn chuỗi cung ứng thương mại – kinh tế thế giới; tác động toàn xã hội, toàn thế giới.

Các đồng chí Thường trực Đảng ủy Khối tặng hoa chúc mừng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

Đứng trước bối cảnh xa lộ thông tin, nhiều nguồn tiếp cận, cập nhật nhanh và phức tạp, đòi hỏi những người làm Công tác Tuyên giáo đứng trước thách thức lớn, không nhanh chóng cập nhật thường xuyên sẽ nhận thông tin sẽ trở thành lạc hậu thông tin tác động đến tư tưởng, tình cảm, niềm tin của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân.

Việc cập nhật thông tin, đón nhận, phân tích, tổng hợp, đi đến định hướng tư tưởng, để cán bộ đảng viên và nhân dân lựa chọn thông tin tích cực, tạo niềm tin, dẫn đến hành động và phân loại những thông tin xấu độc là trách nhiệm của những người làm Công tác tuyên giáo trong bối cảnh mới.

Ngay những tháng đầu năm, thực hiện sự chỉ đạo về chuyên môn của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và các Nghị quyết của kỳ họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với đặc thù của đơn vị bằng nhiều giải pháp nhằm đổi mới phương pháp, tổ chức thực hiện. Các nghị quyết nêu trên được triển khai tại Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Hội nghị Báo cáo viên Đảng ủy khối, hội nghị Ban chấp hành các đoàn thể Khối (Công đoàn viên chức tỉnh, Đoàn tinh niên Khối, Hội Cựu chiến binh Khối) thể hiện tính nghiêm túc, đúng tiến độ thời gian.

Cùng với đó, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo biên soạn tài liệu dành cho cấp ủy cơ sở dùng để triển khai nghị quyết; biên soạn tài liệu biên tập gắn đặc thù Đảng ủy Khối, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú; xây dựng mẫu đề cương bài giảng nghị quyết giúp cho các đồng chí Báo cáo viên,tuyên viên cơ sở tiếp cận và triển khai Nghị quyết một cách bài bản và chất lượng; Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền đạt nghị quyết và đánh giá chất lượng học học tập nghị quyết bằng phiếu mẫu tích câu hỏi Trên trang thông tin điện tử. Tại các hội nghị, Đảng ủy Khối đã sử dụng mã quét QR trong cung cấp thông tin, tài liệu biên tập phục vụ cho hội nghị đảm bảo cung cấp thông tin nhanh kịp thời, tiết kiệm.

Một trong những giải pháp được đặt ra đó là đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức triển khai học tập, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương pháp. Đảng ủy Khối đã áp dụng truyền đạt nghị quyết đại hội Đảng các cấp bằng hình thức trực tuyến, cụ thể tại Hội nghị quán triển, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đảng uỷ Khối đã kết nối với 51 điểm cầu, thu hút 2.341 cán bộ, đảng viên của 44 chi, đảng bộ tham gia, đại hội XIX Đảng bộ tỉnh được triển khai thực hiện trước, rút kinh nghiệm tuyên truyền Đại hội XIII của Đảng phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp cũng như tình hình xã hội đang phát triển mạnh mẽ truyền thông số. Riêng các các Nghị quyết của kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ tỉnh ủy tổ chứ truyền đạt tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng ủy Khối, Hội nghị báo cáo viên hằng tháng. Tổ chức các Hội thi tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp lấn thứ IX và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tổ chức thi trắc nghiệm trên trang thông tin điện tử, các hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi đã được triển khai nghiêm túc, chất lượng và được đánh giá cao.

Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết các cấp đã được chỉ đạo sát sao, gắn nhiệm vụ chính trị Đảng ủy Khối và các chi, đảng bộ cơ sở. Trên cơ sở rà soát các nhiệm vụ tỉnh giao cho Đảng bộ Khối, tỉnh giao nhiệm vụ cho các các sở, ban ngành thì Đảng ủy Khối đưa vào Chương trình hành động các nội dung đôn đốc, giám sát đảng viên và tổ chức đảng cơ sở đảng trong Khối về việc thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao; phân công rõ ràng cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cơ sở có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi việc thực hiện và phân công đồng chí Thường trực Đảng ủy làm trưởng các đoàn công tác Đảng ủy Khối chịu trách nhiệm lãnh đạo thực hiện gắn trách nhiệm cá nhân.

Sau các đợt tổ chức quán triệt học tập nghị quyết và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đều tiến hành tổ chức viết thu hoạch, rút kinh nghiệm từ công tác triển khai thực hiện, công tác chỉ đạo, công tác tổ chức thực hiện đánh giá chất lượng học tập. Phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục những hạn chế, những thiếu sót trong quá trình thực hiện để nâng cao chất lượng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, đảm bảo cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng ủy trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị.

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền Đảng ủy Khối có những mô hình, cách làm mới phù hợp điều kiện thực tế đã góp phần thực hiện hiện chủ trương đổi mới nội dung, phương thức công tác trong lĩnh tuyên truyền nghị quyết của Đảng. Việc sử dụng công nghệ thông tin, mạng truyền thông trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ IX đã đề ra

Trước yêu cầu đòi hỏi công tác Tuyên giáo trong tình hình mới, Đảng ủy Khối tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp trong việc triển khai tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp là nhiệm vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành đó là:

Một là: Ban hành Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giai đoạn 2021-2025” là cơ sở để triển khai quán triệt các Nghị quyết của Đảng đến cơ sở hiệu quả. Đặc biệt việc áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ số, hạ tầng số, xã hội số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ IX đã đề ra.

Hai là: Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt việc triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết bằng các nội dung công việc được cụ thể hóa  chương trình hành động và kế hoạch công tác năm. Từng cấp ủy đảng trong khối cụ thể hóa nghị quyết thành kế hoạch của cấp mình sát với tình hình thực tế của đơn vị đồng thời gắn với  phòng chống dịch bện Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Đảng bộ Khối như: mẫu hóa văn bản, đổi mới cách thức báo cáo theo hướng bản tích đánh dấu và báo cáo đảm bảo ngắn gọn, đủ nội dung; thực hiện cải cách hội họp, giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận; hạn chế số lượng cuộc họp.

Bốn : Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên và người lao động học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từng cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội cụ thể hóa nghị quyết thành kế hoạch của cấp mình sát với tình hình thực tế ở doanh nghiệp đồng thời gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp..

Năm là: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chủ động xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp. Coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao vai trò của ủy ban kiểm tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

                                                            Cao xuân chiểu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối

Bài viết mới nhất: