Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam

“Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” là ấn phẩm được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản trong tháng 8-2021.

 

Cuốn sách tập hợp, giới thiệu hơn 100 bài viết tham dự Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề cùng tên, do Ban Bí thư giao Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức. Đây là hội thảo khoa học cấp quốc gia đầu tiên về Đại tướng, là một trong những hoạt động trọng thể kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 – 25-8-2021).

Cuốn sách Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành tháng 8-2021.

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là trường hợp hiếm có của cả Việt Nam và thế giới. Một vị tướng không qua một trường lớp quân sự nào, nhưng đã chỉ huy Quân đội xây dựng từ số 0, ngày càng lớn mạnh, làm nòng cốt cho toàn dân Việt Nam đánh bại nhiều viên tướng nổi tiếng từng tốt nghiệp các học viện quân sự lừng danh trên thế giới của các quân đội thực dân xâm lược, giành được những thắng lợi vĩ đại làm thay đổi dòng chảy lịch sử dân tộc và nhân loại. Nhân dân Việt Nam và thế giới còn biết đến, quý trọng ông là một vị tướng tài – đức, văn – võ song toàn, một trong những danh nhân ngời sáng của nền văn hóa Việt Nam.

Các tướng lĩnh của Pháp và Mỹ từng bại trận khi đối đầu với ông và cả các nhà nghiên cứu lịch sử quân sự hàng đầu thế giới đã đánh giá Võ Nguyên Giáp là vị tướng thiên tài, một trong những nhà cầm quân xuất chúng của mọi thời đại, vị tướng của chiến tranh nhân dân, “đã vạch ra chiến lược, chiến thuật và nghệ thuật quân sự” giúp đất nước “chiến thắng những kẻ thù mạnh nhất”, là “bậc thầy về chiến lược, chiến thuật, nghệ thuật quân sự”, đã “sáng tạo một kiểu chiến tranh mà cả Pháp lẫn Mỹ không thể đánh thắng”.

Nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tướng lĩnh quân sự cũng như nhiều người yêu mến, kính trọng, ngưỡng mộ Đại tướng đã dành thời gian dày công nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, luận giải về cuộc đời, sự nghiệp, tài năng, nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những bài viết được tập hợp trong cuốn sách “Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” tương đối đa dạng, bao chứa nhiều nội dung khá phong phú, nhiều chiều cạnh về Đại tướng, bước đầu làm sáng tỏ những đóng góp về nhiều mặt đối với cách mạng Việt Nam của nhà lãnh đạo quân sự thiên tài, vị tướng lĩnh tài năng đức độ Võ Nguyên Giáp. Cuốn sách được sắp xếp theo bố cục 3 phần.

Phần thứ nhất: Những vấn đề chung, gồm tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các vị bộ trưởng, các tướng lĩnh lãnh đạo, chỉ huy Quân đội… góp phần khẳng định, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự văn võ song toàn, người “Anh Cả” của Quân đội, là “Tư lệnh của các tư lệnh, Chính ủy của các chính ủy”, có nhiều đóng góp xuất sắc cho Đảng, cho dân, đặc biệt là trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

Phần thứ hai: Tài năng quân sự xuất chúng, cống hiến đặc biệt xuất sắc cho cách mạng Việt Nam, tập hợp các bài viết của các tướng lĩnh, sĩ quan lãnh đạo, chỉ huy các quân khu, quân chủng, binh chủng, quân đoàn, các tổng cục, các cục,… cùng đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Quân đội. Nội dung chủ đạo của các bài viết ở phần này luận giải, phân tích, đánh giá những đóng góp về nhiều mặt của đồng chí Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam, đặc biệt là quá trình đồng chí được Trung ương Đảng, Bác Hồ giao trọng trách lãnh đạo, chỉ huy Quân đội trên cương vị Bí thư Quân ủy Trung ương – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phần thứ ba: Sáng ngời tấm gương đạo đức cách mạng, tập trung luận giải Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một tấm gương đạo đức lớn của cách mạng Việt Nam. Đại tướng có may mắn sớm được gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc rồi trở thành người học trò xuất sắc, gần gũi bên Người. Cả đời ông tuân theo chỉ dạy của Bác Hồ về đạo làm tướng, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Ông là một vị Tổng Tư lệnh hội tụ đủ các phẩm chất trí – dũng – nhân – tín – liêm – trung, luôn “Dĩ công vi thượng”, lúc nào cũng canh cánh bên lòng: “Tôi sống ngày nào cũng vì đất nước ngày đó”. Ông chính là một thiên tài được chắt lọc những giá trị nhân văn – chất nhân văn hiếm có của danh tướng.

Trong những năm qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng xuất bản nhiều tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều công trình nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp, nhân cách của vị Đại tướng tài ba, kiệt xuất của dân tộc và nhân loại như Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng, Thế giới còn đổi thay nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi, Điện Biên Phủ, Những chặng đường lịch sử, Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong những năm đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh (1965-1969); Võ Nguyên Giáp – Một cuộc đời,…

Theo http://www.xaydungdang.org.vn/

Bài viết mới nhất: