Đỗ Tuấn Lương, là người con của xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, sau 3 năm du học với bằng thạc sỹ chuyên ngành Kinh tế quốc tế tại đại học La Trobe, Australia. Hiện anh là Phó Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, chuyên sản xuất và kinh doanh chè đen xuất khẩu, với kiến thức của mình, cũng như tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách, đã đưa HTX của mình vượt đại dịch Covid-19 đưa sản phẩm chè đen xuất khẩu ra thế giới.
Sau khi tốt nghiệp thạc sỹ trở về nước, chàng trai thế hệ 9X này có rất nhiều cơ hội, lời mời cộng tác làm việc tại Hà Nội với mức thu nhập cao, trong đó đã trở thành giảng viên cơ hữu của Alibaba, tham gia đào tạo các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam từ năm 2019. Tuy nhiên, trăn trở với việc sản xuất, kinh doanh chè tại quê nhà có những khó khăn, điều này đã thôi thúc Lương trở về quê nhà, tìm hướng đưa chè đen xuất khẩu, thông qua kênh thương mại điện tử.
Với kiến thức, và lợi thế am hiểu về lĩnh vực thương mại điện tử, thông qua sàn Thương mại Alibaba, Đỗ Tuấn Lương HTX đã nắm bắt được cơ hội xuất khẩu, anh đã đưa thành công sản phẩm chè đen của HTX không chỉ bán ở những thị trường truyền thống như Nga, Uzbekistan, DuBai thông qua các đối tác ủy thác, HTX đã tự mình tìm kiếm bạn hàng và xuất khẩu thành công chè đen tới thị trường Bắc Mỹ như Canada, Mỹ, các nước châu Á, thông qua các Sàn thương mại điện tử. Giải pháp này, đã mang lại những quả ngọt, trong 2 năm chịu tác động của đại dịch Covid-19, song vẫn tìm kiếm được bạn hàng và tăng trường xuất khẩu được duy trì.
Mấu chốt của thành công này khởi nguồn từ tư duy 4.0 mà chàng trai thế hệ 9X Đỗ Tuấn Lương đã đó thực sự là con người của khoa học và công nghệ mà HTX Kiến Thuận có được trong giai đoạn tưởng chừng khó khăn nhất của dịch bệnh Covid-19. Không những vậy Đỗ Tuấn Lương, sau những nỗ lực của mình, chàng trai trẻ 9X nàyđã được đứng trong hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam vào năm 2020, sinh hoạt tại Chi bộ Đát Tờ, Đảng bộ xã Bình Thuận. Với vai trò là Phó Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, Đỗ Tuấn Lương vẫn hàng ngày miệt mài lên mạng tìm kiếm đối tác, lúc thì một mình âm thầm ngồi phòng Lab để phối trộn, kiểm định chất lượng chè, hay đi đến từ hộ dân để tìm hiểu và chia sẻ cách trồng, chăm sóc chè sạch, theo hướng hữu cơ.
Lương bộc bạch: trước khi trở thành một đảng viên bản thân có suy nghĩ là chỉ mong muốn làm giàu cho cá nhân và gia đình, mục tiêu đạt được những lợi ích và lợi nhuận cao; nhưng từ khii được bồi dưỡng cảm tình đảng, mình đã có sự thay đổi trong suy nghĩ khi điều hành sản xuất, kinh doanh không chỉ cho riêng mình mà cần có sự gắn kết với xã hội, đồng thời cống hiến để cho toàn xã hội, cũng như bà con đã gắn bó với mình cùng phát triển, cùng đi lên.
Thế hệ 9X, hiện đang làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. song đối với Đỗ Tuấn Lương, lại chọn cách đi riêng cho mình, có trách nhiệm quay trở về quê hương, biết áp dụng tri thức của thế giới, cải tiến trang thiết bị máy móc, khoa học, nhạy bén trong đánh giá thị trường. Đặc biệt, đó còn là sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đưa bằng được công nghệ 4.0 để đưa những sản phẩm chè đi ra thế giới.
Để đạt chất lượng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài như Unilever Việt Nam, yêu cầu chất lượng sản phẩm vô cùng khắt khe. Cụ thể, vùng nguyên liệu phải cách ly với các yếu tố gây ô nhiễm, quy trình chăm sóc phải đạt chuẩn GlobalGAP. Nhờ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng công nghệ, đến nay, với tấm thẻ thông hành mang đầy đủ tiêu chuẩn của: Rainforest Alliance; ISO 22000: 2018; FDA; HACCP…, sản phẩm chè của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận đã có mặt và chinh phục được các thị trường khó tính. Các đơn hàng từ nước ngoài lần lượt được ký hợp đồng, tiêu biểu như năm 2021 là hợp đồng 1,5 triệu USD, xuất hơn 1.000 tấn chè xanh, đen cho Tập đoàn Vaam của Hà Lan. Từ đầu năm đến nay, tuy mới chào hàng nhưng HTX đã quen 15 – 20 đối tác của Hà Nội, Sài Gòn và 10 đối tác nước ngoài. Xuất khẩu hơn 1.500 tấn chè xanh, đen ra thị trường ngoài nước.
Qua đó, HTX có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu. Với vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGAP, với năng lực, trình độ về số hóa, công nghệ thông tin khoa học và bài bản, chắc chắn, Đỗ Tuấn Lương sẽ đưa hương chè Kiến Thuận bay cao, bay xa hơn, góp phần quảng bá thương hiệu chè Văn Chấn nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung với các đối tác lớn trong nước và quốc tế.
Đảng viên Nông Tiến Nguyên- Chi bộ Thời sự, Đảng bộ Đài PT-TH Yên Bái