6 tháng đầu năm, ngành thuế Yên Bái đã nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) lên mức độ 3, 4 và hoàn thành tích hợp 150 DVCTT của ngành thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý thuế đã được ngành thuế Yên Bái quan tâm thực hiện với nhiều cách làm, giải pháp.
Ngành đã nâng cấp các ứng dụng khai thuế điện tử (TĐT), nộp TĐT, hoàn TĐT, nâng cấp, cải tiến tiếp nhận hồ sơ khai thuế qua mạng.
Đây là giải pháp giúp DN và cơ quan thuế phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh nhất, tốt nhất, chi phí thấp nhất, được cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao.
Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải, giải đáp nhanh chóng các thông tin về chính sách, quy định mới lĩnh vực thuế đến NNT. Đồng thời, nâng cấp triển khai ứng dụng khai thác cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành và triển khai hiệu quả hầu hết các dịch vụ điện tử, như: khai TĐT, nộp TĐT, hoàn TĐT, hóa đơn điện tử… đến cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.
Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai đồng bộ và thống nhất các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nội bộ của ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp vừa hỗ trợ NNT theo chủ trương, chính sách của Nhà nước vừa tăng cường công tác quản lý thu.
Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quản lý thu, thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Đặc biệt, cơ quan thuế chú trọng quản lý kê khai kế toán thuế, nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế của NNT. Triển khai ứng dụng đáp ứng cải cách TTHC, hiện đại hóa ngành thuế.
Trong 6 tháng đầu năm, ngành thuế Yên Bái đã triển khai nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) lên mức độ 3, 4 và hoàn thành tích hợp 150 DVCTT của ngành thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG); trong đó, có 2 DVCTT mang ý nghĩa rất lớn đối với người dân và toàn xã hội.
Việc triển khai khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử và triển khai dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai là dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 tích hợp lên Cổng DVCQG.
Bước đầu triển khai ứng dụng eTax Mobile dành cho cá nhân trên thiết bị di động, dịch vụ tin nhắn giữa cơ quan thuế với NNT, giúp cho cá nhân có thể nộp TĐT ngay trên điện thoại thông minh và cổng thông tin điện tử nhà cung cấp nước ngoài và là cơ sở cho việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.
Các chỉ tiêu hiện đại hóa, về cơ bản đạt được chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao như: chỉ tiêu hoàn TĐT đạt 100% về số hồ sơ và số tiền; chỉ tiêu nộp TĐT duy trì hàng tháng đều đạt trên 95% theo cả 3 tiêu chí: số DN đăng ký tại các ngân hàng thương mại, số chứng từ giao dịch và số tiền; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ vào công tác chỉ đạo, điều hành; số hóa văn bản điện tử từ văn bản giấy, ký số và quản lý văn bản đến, đi hoàn toàn trên môi trường mạng.
Cục Thuế đã triển khai thành công ứng dụng văn bản điện tử Tax Office, bước đầu đi vào hoạt động ổn định. Đây là một bước tiến mới trong việc chuyển đổi số, thay đổi tư duy, phương pháp làm việc tại cơ quan Cục Thuế.Đồng thời, Cục cũng duy trì vận hành hệ thống ứng dụng, đảm bảo các phần mềm ứng dụng luôn hoạt động ổn định, tổ chức hỗ trợ người sử dụng, công chức thuế các cấp, các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ TĐT do Tổng cục Thuế cung cấp.