Xác định công tác bồi dưỡng lý luận chính trị là nhiệm vụ hàng đầu của công tác chính trị tư tưởng và công tác xây dựng Đảng, chính vì vậy, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên với các giải pháp cụ thể. Nội dung, phương pháp bồi dưỡng đã có nhiều đổi mới; các chuyên đề được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng; đội ngũ giảng viên kiêm chức của Đảng ủy được kiện toàn, đảm bảo số lượng và tiêu chuẩn theo quy định; chất lượng công tác bồi dưỡng từng bước được nâng lên.
Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên đã được Đảng uỷ Khối quan tâm thực hiện, hằng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đều xây kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng, đặc biệt, Đảng uỷ Khối đã ban hành Đề án số 01-ĐA/ĐUK, ngày 18/7/2022 về “Tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng Đảng và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên giai đoạn 2022 – 2025”.
Đảng uỷ Khối đã quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên, giảng viên kiêm chức của Đảng ủy Khối và tuyên truyền viên cấp cơ sở. Lựa chọn những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ, nhận thức tốt có nhiều kinh nghiệm trong công tác, nhiệt tình trách nhiệm, tâm huyết với công việc để phân công làm giảng viên, báo cáo viên các lớp bồi dưỡng.
Trong năm 2024, Đảng uỷ Khối đã mở 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới cho 156 học viên; 03 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 175 học viên, 100% học viên các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới đạt yêu cầu, được cấp chứng chỉ theo quy định.
Tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho 250 học viên; mở 01 lớp tập huấn nghiệp vụ về báo cáo viên cho 80 học viên; phối hợp Trường Chính trị tỉnh khai giảng 01 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ vừa học vừa làm cho 80 học viên; phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mở 01 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho 150 đồng chí lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp.
Nội dung bồi dưỡng tập trung chủ yếu là về lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng, đối tượng đảng viên mới, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, thông tin cập nhật tình hình thời sự, chính sách… Bên cạnh đó, hằng năm đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở còn tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ của Trung ương, của Tỉnh ủy và của ngành tổ chức.
Phương pháp bồi dưỡng đã có nhiều đổi mới, các chuyên đề được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng. Tài liệu bồi dưỡng được chuẩn bị đầy đủ, trình bày đẹp, chất lượng tốt. Các giảng viên đã tích cực áp dụng phương pháp dạy học mới “coi người học là trung tâm”. Việc xây dựng đề cương bài giảng thực hiện theo hướng tăng thời lượng bồi dưỡng kỹ năng thực hành; gắn lý luận với thực tiễn, có áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy và kiểm tra. Vì vậy, chất lượng công tác bồi dưỡng từng bước được nâng lên. Sau học tập, số học viên được đánh giá, xếp loại khá, giỏi đạt tỷ lệ trên 80%.
Để thực hiện tốt hơn công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời gian tới, Đảng bộ Khối đã xác định cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới. Hằng năm, xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, viết thu hoạch, đánh giá kết quả học tập của mỗi cán bộ, đảng viên.
Tiếp tục nâng cao chất lượng của đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên và giảng viên kiêm chức của Đảng ủy Khối; khắc phục bệnh “lười học tập lý luận chính trị”, cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu trong học tập lý luận chính trị, nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Phải đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng lấy người học làm trung tâm với phương châm “dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất”. Các giảng viên cần xác định rõ mục tiêu cần đạt để sử dụng hợp lý phương pháp truyền đạt, trao đổi, thảo luận với người học nhằm làm rõ vấn đề, đồng thời bố trí thời gian hợp lý để cùng nhau thảo luận làm rõ vấn đề đang đặt ra trong thực tế hiện nay.
Đức Phương