Yên Bái nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Xác định việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), chính quyền số (CQS) là giải pháp quan trọng để tận dụng các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo động lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế – xã hội, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp để xây dựng và phát triển CQĐT, CQS.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện các thủ tục hành chính.

Để hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển CQĐT, CQS Yên Bái đã ban hành 32 văn bản quan trọng làm nền tảng triển khai các hoạt động chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh với mục tiêu thống nhất về nhận thức, xác định nhiệm vụ trọng tâm, cách làm cụ thể. Đặc biệt, Yên Bái là tỉnh đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí, chỉ số, chỉ tiêu đánh giá CĐS cả 3 cấp chính quyền làm cơ sở để tỉnh đánh giá mức độ CĐS tại địa phương.

Năm 2022, lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai nhiệm vụ CĐS tới 180 điểm cầu, trong đó 100% các xã, phường, thị trấn đều tham dự trực tuyến, không phát tài liệu giấy; 100% các bài trình bày sử dụng slide, đã làm thay đổi nhận thức về CĐS một các mạnh mẽ và rộng khắp.

Tỉnh cũng đã triển khai thành lập Tổ CĐS cộng đồng tại 173/173 xã, phường, thị trấn và 100% thôn, bản, tổ dân phố với 10.851 người tham gia; 18 sở, ban, ngành thành lập Câu lạc bộ CĐS với trên 150 thành viên tham gia.

Về xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật đến nay 100% các cơ quan đơn vị có mạng LAN và kết nối mạng Internet tốc độ cao. Hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng Trung tâm tích hợp dữ liệu điện tử tỉnh Yên Bái (DC); Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng tỉnh (SOC); Hệ thống camera giám sát chung phục vụ giám sát an ninh, an toàn giao thông…

Hiện nay, nền tảng tích cực chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) đã thực hiện nhiệm vụ kết nối với trục liên thông quốc gia để gửi nhận văn bản, dữ liệu với các bộ ngành Trung ương…

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, tỉnh đã thuê dịch vụ công nghệ thông tin đối với Cổng Dịch vụ hành chính công và hệ thống một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Viễn Thông Yên Bái.

Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng số 1.854 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, mức độ 1, 2 là 1.354 dịch vụ; mức độ 3 là 75 dịch vụ và mức độ 4 là 425 dịch vụ. Phấn đấu đến năm 2025, 100% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 90% hồ sơ cấp huyện, 60% hồ sơ cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết mức độ 3 và 4 đạt 50% trở lên.

Phát triển kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh; ứng dụng rộng rãi nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các loại phí, lệ phí và hoạt động kinh doanh, mua sắm trong cộng đồng.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: