Những kết quả bước đầu trong triển khai Ứng dụng Công dân số YenBai-S

Mặc dù mới được đưa vào triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái trong thời gian ngắn nhưng Ứng dụng Công dân số YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số.

Ứng dụng Công dân số YenBai-S được UBND tỉnh Yên Bái giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Doanh nghiệp Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng. Đây là ứng dụng đa tiện ích trên thiết bị thông minh, chỉ cần cài đặt 1 App duy nhất, người dùng có thể sử dụng nhiều tiện ích thông minh, thân thiện để tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ứng dụng hiện đang cung cấp 17 tiện ích bao gồm: Hệ thống phản ánh góp ý, Thông báo, Dịch vụ công, Chợ số, Thông báo vi phạm giao thông, Gọi tổng đài, Chát với YenBai-S, y tế, Giáo dục, Du lịch, Tra cứu tiền điện, Tra cứu tiền nước, Bưu chính chuyển phát, Dịch vụ giao thông, Dịch vụ kỹ thuật tạo nhà và các tiện ích khác. Ngoài ra, trên Ứng dụng Công dân số YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: Xử lý phản ánh kiến nghị, Thư điện tử, Sổ tay đảng viên điện tử, Quản lý văn bản điều hành, i-Office …

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố, từ đầu tháng tháng 1/2023, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, Tổ triển khai thí điểm triển khai ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S) và phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố trong việc triển khai đồng bộ các bước trong tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng Ứng dụng.

Các thành viên Câu lạc bộ Chuyển đổi số Sở Giao thông vận tải tập huấn sử dụng Ứng dụng Công dân số YenBai-S.

Trong tháng 2 năm 2023, Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp là Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã phối hợp với UBND thành phố, Viettel Yen Bái tổ chức 48 lớp tập huấn cho 1.643 người của 49 đơn vị và 15 xã phường trên địa bàn tập huấn. Tại các buổi tập huấn đã giới thiệu cho các thành viên Câu lạc bộ chuyển đổi số, tổ chuyển đổi số cộng đồng về ứng dụng công dân số YenBai-S, Chợ số, hướng dẫn cài đặt và sử dụng Ứng dụng YenBai-S…

Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Điều hành thông minh phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về Ứng dụng Công dân số trên cấc phương tiện thông tin đại chúng và trên các nền tảng mạng xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau: như xây dựng phóng sự, bài viết, video hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng, đồ họa, tọa đàm, phỏng vấn… đăng tải trên trang Chủ và trên fanpage Cổng Thông tin điện tử; trên Đài Truyền thanh thành phố Yên Bái; trên các màn hình LED trên các tuyến đường trục chính của thành phố Yên Bái…

Trong quá trình triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số cũng đã ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo ở các đơn vị như: Viettel Yên Bái đã cung cấp 10 nghìn cái quạt nhựa có in hướng dẫn cài đặt, sử dụng YenBai-S; Công ty TNHH Hệ thống thông tin cung cấp hơn 3 nghìn tờ rơi tuyên truyền về Ứng dụng YenBai-S và ứng dụng Chợ số Yên Bái. Đặc biệt, thành phố Yên Bái đã đưa việc cài đặt, sử dụng Ứng dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, phấn đấu 100% người trên 18 tuổi cài đặt và sử dụng Ứng dụng; Hệ thống tổng đài trên Ứng dụng YenBai-S cũng đã tích cực hỗ trợ người dân cài đặt Ứng dụng…

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo triển khai các bước bài bản, hợp lý chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng, Trung tâm Điều hành thông minh đã phối hợp với UBND thành phố Yên Bái và Viettel Yên Bái, cài đặt Ứng dụng YenBai-S cho 34 nghìn tài khoản, gần 90% tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện cài đặt và sử dụng YenBai-S.

Một trong những điểm nổi bật của Ứng dụng Công dân số YenBai-S chính là chức năng Phản anh, góp ý. Thông qua hệ thống này, người dân có thể gửi phản ánh trên tất cả các lĩnh vực, mọi mặt đời sống xã hội. Các phản ánh gồm nội dung và đính kèm hình ảnh hoặc video mô tả. Đến nay sau thời gian vận hành thí điểm, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã tiếp nhận được 152 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân gửi qua ứng dụng công dân số YenBai-S. Sau khi gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, Hệ thống tiếp nhận 86 ý kiến phản ánh, góp ý được cơ quan chức năng trả lời, công khai trên hệ thống YenBai-S và được người dân đánh giá cao. Các ý kiến phản ánh góp ý chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, môi trường… Qua thống kê cho thấy trên 70% các câu trả lời của các cơ quan chức năng được được người dân đánh giá là hài lòng và chấp nhận câu trả lời. Chức năng Phản ánh góp ý và Tổng đài tiếp nhận và xử lý thông tin đã góp phần tăng cường sự tương tác trực tiếp của người dân với các cơ quan nhà nước của tỉnh, giúp người dân và doanh nghiệp tin tưởng và chủ động tham gia phản ánh góp ý. Việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao, đáng chú ý hệ thống đã ghi nhận có những phản ánh góp ý của người dân được cơ quan chức năng trả lời trong vòng một vài giờ đồng hồ… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động.

Cùng với hệ thống phản ánh góp ý, ứng dụng Chợ số trên Ứng dụng YenBai-S đang dần được hoàn thiện với 440 gian hàng, 694 sản phẩm đăng ký tham gia Chợ số, trong thời gian qua đã có 221 đơn hàng đã được giao dịch. Ứng dụng Chợ số cho phép người dân và doanh nghiệp có thể công bố các sản phẩm cần bán hoặc đăng thông tin nhà cung cấp cần mua các sản phẩm của tỉnh, giúp quảng bá có hiệu quả các đặc sản nông nghiệp uy tín của tỉnh, các sản phẩm OCOP; kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán trên môi trường Internet qua điện thoại thông minh; tạo thói quen tiêu dùng mới, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản… tới đông đảo người dân.

Sau một thời gian ngắn triển khai thí điểm Ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo và tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và nỗ lực của tổ giúp việc, tổ triển khai, của UBND thành phố Yên Bái, của Câu lạc bộ chuyển đổi số các cơ quan, đơn vị, của Tổ chuyển đổi số cộng đồng các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái, đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, Ứng dụng Công dân số YenBai-S đã đạt được mục tiêu đề ra. Gần 90% số người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện cài đặt, sử dụng đã cài đặt và sử dụng YenBai-S. Mặc dù mới triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái nhưng Ứng dụng công dân số YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số.

Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng, vì vậy trong thời gian tới Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh tập trung nâng cao chất lượng 17 dịch vụ, tiện ích đang cung cấp trên Yenbai-S để phục vụ người dân; tiếp tục chọn lựa những dịch vụ, tiện ích thật sự cần thiết, thiết thực và gắn với nhu cầu của đông đảo người dân quan tâm để bổ sung vào YenBai-S; đồng bộ và xác thực tài khoản với công dân số VneID, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nền tảng số quốc gia khác; nâng cao chất lượng và triển khai có hiệu quả Chợ số Yên Bái, tạo thói quen mua-bán hàng hóa nhằm gắn kết giữa người mua- người bán, tăng tỉ lệ giao dịch trên ứng dụng. Nghiên cứu tích hợp thêm một số ứng dụng hữu ích Ví điện tử – giải pháp thanh toán số, kết nối các ngân hàng; Đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng có hiệu quả ứng dụng công dân số YenBai-S.

Theo Cổng TTĐT tỉnh

Bài viết mới nhất: