Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Tuyên giáo tại Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được hợp nhất từ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh từ 01/01/2020, đến nay, Đảng bộ có 80 chi, đảng bộ cơ sở trong đó 54 đảng bộ cơ sở (với 320 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở) và 26 chi bộ cơ sở với 4.923 đảng viên.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, đến nay vẫn ảnh hưởng toàn cầu, trong đó có Việt Nam và liên tục có những diễn biến mới khó lường, đặc biệt là vấn đề dãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người để phòng chống dịch. Một trong những giải pháp được đề ra để khắc phục tình trạng trên được Đảng ủy Khối triển khai đó là  ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác  chỉ đạo, điều hành tại Đảng ủy nói chung và trong công tác Tuyên giáo nói riêng, đây có thể xem là một giải pháp phù hợp trong điều kiện xã hội đang phát triển mạnh mẽ truyền thông số và đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị chức tuyến quán triển, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Một trong những giải pháp được áp dụng đó là đổi mới nội dung, phương pháp, cách thực triển khai học tập, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp bằng hình thức trực tuyến, riêng tại Hội nghị quán triển, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đảng uỷ Khối đã kết nối với 51 điểm cầu, thu hút 2.341 cán bộ, đảng viên của 44 chi, đảng bộ tham gia… Rút kinh nghiệm từ các hội nghị trực tuyến trước đó, Đảng ủy Khối đã phát huy những ưu điểm mà CNTT mang lại, đồng thời khắc phục những hạn chế, những thiếu sót trong quá trình thực hiện để nâng cao chất lượng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, đảm bảo  cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng ủy trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị…

Các học viên lớp đảng viên mới tham gia cuộc thi Hành trình theo chân Bác và nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Cùng với đó, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo soạn tài liệu hỏi đáp, tổ chức hội thi tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp lấn thứ XIX và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng hình thức trắc nghiệm trên trang thông tin điện tử Đảng ủy Khối. Sau khi cuộc thi được triển khai, các chi, đảng bộ đã nghiêm túc tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động tham gia, riêng Cuộc thi tìm hiểu hành trình theo chân bác và nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sau 4 tuần triển khai đã có 7.451 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia với 24.948 lượt bài của 75 chi, đảng bộ cơ sở tham gia, trong đó số bài trả lời tuyệt đối 20/20 câu là  8.485 bài; số bài đạt 19/20 câu đạt 4.851 bài, trong đó có bài thi trả lời 20/20 câu hỏi với thời gian nhanh nhất là 35 giây. Qua đó, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, tìm hiểu và tham gia dự thi của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, đảm bảo hiệu quả, an toàn và phù hợp với xu thế chung hiện nay.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã sử dụng mã quét QR trong cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho hội nghị và gửi băn bản vừa đảm bảo kịp thời, tiết kiệm in, ấn văn bản; xây dựng mẫu đề cương bài giảng nghị quyết giúp cho các đồng chí tuyên viên cơ sở tiếp cận và triển khai Nghị quyết một cách bài bản và chất lượng hơn; thực hiện khá tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và đánh giá chất lượng học viên tại các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và lớp Đảng viên mới.

Nâng cấp và thiết kế lại Trang Thông tin điện tử của Đảng ủy Khối đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị. Cung cấp các tin tức, sự kiện nổi bật trong nước và trong tỉnh, các hoạt động của Đảng ủy khối, hoạt động đoàn thể, các tổ chức cơ sở đảng …Qua hơn 01 năm hoạt động, Trang Thông tin điện tử của Đảng ủy Khối đã đăng hơn 400 tin, bài  video phóng sự và trên 100 văn bản…Đồng thời cho các học viên của các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị tham gia thi trắc nghiệm trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử của Đảng ủy Khối để đánh giá chất lượng của học viên; sử dụng mã quét QR để cung cấp văn bản, tài liệu…qua đó đã góp phần thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với các đối tượng.

Đã lập trang Facebook “ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh”  để tuyên truyền, tạo sự lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; để tiếp nhận, cung cấp, chia sẻ thông tin tích cực cần tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và chuyển tải thông tin có tính giải thích, định hướng trước các dư luận trái chiều

Lập các nhóm Zalo cộng tác viên dư luận xã hội; ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khối và Công tác Tuyên giáo- Dân vận kết nối với các chi, đảng bộ cơ sở để trao đổi, cập nhật thông tin, góp phần đưa thông tin chỉ đạo đến nhanh hơn với cơ sở, địa phương cũng như nắm bắt được thông tin phản hồi kịp thời để tham mưu cấp ủy triển khai nhiệm vụ.

Những mô hình tốt, cách làm hay trong triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo ở Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã góp phần thực hiện hiện chủ trương đổi mới nội dung, phương thức công tác  trong lĩnh vực Tuyên giáo phù hợp với đặc thù của Đảng ủy Khối. Đặc biệt việc áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, tận dụng mạng Internet trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã đề ra

Trong thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành đó là:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Đảng bộ Khối như: mẫu hóa văn bản, đổi mới cách thực báo cáo theo hướng bản tích đánh dấu và báo cáo đảm bảo ngắn gọn, đủ nội dung; thực hiện cải cách hội họp, giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận; lồng ghép những nội dung phù hợp trong một hội nghị để hạn chế số lượng cuộc họp.

Đỗ Quang Minh, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại hội thảo chuyển đổ số tại Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Hai là: Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyên giáo như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, quán triệt, học tập Nghị quyết . Tiếp tục nâng cấp Trang thông tin điện tử Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, tạo giao diện rộng phục vụ công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ba là: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên và người lao động học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từng cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội cụ thể hóa nghị quyết thành kế hoạch của cấp mình sát với tình hình thực tế ở doanh nghiệp để tổ chức thực hiện.

Bón là  Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể chính trị – xã hội. Phát huy tốt vai trò nòng cốt của các đoàn thể trong việc tập hợp lực lượng thi đua thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và quyền lợi của đoàn viên, hội viên và người lao động. Quan tâm củng cố cán bộ lãnh đạo các đoàn thể có đủ phẩm chất, năng lực, gương mẫu, hoạt động có hiệu quả, được đảng viên và quần chúng lao động tín nhiệm.

Ngọc Khánh

Bài viết mới nhất: