Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái thời gian qua đã công khai các thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.
Thực hiện nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa TTHC, Sở đã tiến hành rà soát, đánh giá quy định TTHC năm 2024 thuộc thẩm quyền giải quyết. Đơn vị hiện có 181 TTHC, trong đó cấp tỉnh 136 TTHC, cấp huyện 27 TTHC, cấp xã 18 TTHC và qua rà soát đã đề xuất đơn giản hóa cắt giảm thời gian thực hiện quy trình xử lý hồ sơ đối với 6 TTHC lĩnh vực bảo trợ xã hội.
Đồng thời đề xuất thay thế từ bản chứng thực thành bản photo đối với 4 TTHC lĩnh vực lao động – việc làm – giáo dục nghề nghiệp; đề xuất thay thế thành phần hồ sơ từ bản sao có chứng thực từ căn cước công dân thành bản chiết xuất căn cước công dân từ phần mềm hệ thống Dịch vụ công (DVC) tỉnh ở lĩnh vực người có công.
Sở tiếp tục niêm yết, công khai các quyết định của UBND tỉnh về việc công bố danh mục TTHC mới ban hành, TTHC được thay thế; TTHC sửa đổi, bổ sung; TTHC bị bãi bỏ trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của đơn vị trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh, Trang Thông tin điện tử của đơn vị.
Đồng chí Đỗ Quang Minh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Đơn vị xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua ứng dụng công nghệ thông tin”.
Sở đã niêm yết 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Phục vụ người dân, doanh nghiệp tới giao dịch, toàn bộ TTHC được in ấn, đóng quyển, dễ tra cứu.
Đặc biệt, Sở chỉ đạo công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” chấp hành nghiêm các quy định trong giải quyết TTHC; không được từ chối tiếp nhận hồ sơ khi công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa mà phải có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh.
Chỉ đạo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy trình, đơn vị đã làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo phân công khoa học, nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn.
Đến thời điểm ngày 15/9/2024, tổng số DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần là 78/78 TTHC đều được tích hợp đầy đủ, kịp thời trên Cổng DVC tỉnh, Cổng DVC quốc gia. Kết quả tiếp nhận và giải quyết DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần từ ngày 15/6/2024 đến ngày 14/9/2024 có 952 hồ sơ.
Trong quý III/2024, có tổng số 1.051 hồ sơ TTHC đã tiếp nhận, trong đó 98 hồ sơ tiếp nhận từ kỳ trước chuyển sang: đã giải quyết trước hạn 856 hồ sơ, bằng 81,4%; đang giải quyết 195 hồ sơ, bằng 18,6%; không có hồ sơ quá hạn.
Quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, không để hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn. Sở đã nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC.
Quý III/2024, Sở không nhận được ý kiến nào của các cá nhân, tổ chức phản ánh về giải quyết các TTHC, về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Vừa tổ chức thực hiện vừa chú trọng gắn với kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC, Sở đã kịp thời chấn chỉnh những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.
Đồng chí Đỗ Quang Minh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh nêu rõ những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC: “Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định TTHC còn chưa đồng bộ, thường xuyên thay đổi nên quá trình thực hiện có những vướng mắc nhất định. Bên cạnh đó, nhiệm vụ kiểm soát TTHC là công việc phức tạp, đòi hỏi cán bộ, công chức phải chuyên sâu, có kinh nghiệm thực hiện trong nhiều năm”.
Nỗ lực khắc phục khó khăn, với tinh thần trách nhiệm của cả tập thể, công tác kiểm soát TTHC của Sở ngày càng thực hiện tốt hơn, đảm bảo về quyền lợi, chế độ của đối tượng. Đồng thời, công tác tiếp nhận và trả hồ sơ thực hiện đầy đủ, đúng quy định, đảm bảo sự hài lòng và hướng tới sự hài lòng cao nhất của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.