Góp phần xây dựng chính quyền điện tử

Việc sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) là một nội dung quan trọng được tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện thời gian qua.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy, hiệu quả của Cổng DVC trực tuyến tại một số nơi, một số thời điểm đạt chưa cao, người dân còn đi lại nhiều lần, cán bộ cơ sở phải chịu áp lực rất lớn trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường số…

Chính vì vậy, tỉnh Yên Bái đã phát triển đưa vào sử dụng phiên bản ứng dụng DVC tỉnh Yên Bái trên điện thoại di động và các thiết bị thông minh để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện trên môi trường mạng. Qua đó, nâng cao chất lượng cải cách TTHC, góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Việc nộp hồ sơ qua Cổng DVC trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối Internet, không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ như trước đây. Với DVC trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

Với DVC trực tuyến mức độ 4, ngoài việc có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết TTHC gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có).

Để giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với việc thực hiện các TTHC qua Cổng DVC trực tuyến, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với VNPT Yên Bái đưa vào sử dụng ứng dụng DVC tỉnh Yên Bái trên điện thoại và các thiết bị thông minh với nhiều tiện ích.

Ông Nguyễn Việt Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Yên Bái cho biết: Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng DVC trên điện thoại rất dễ dàng. Người dùng chỉ cần tìm kiếm ứng dụng trên cửa hàng dịch vụ của thiết bị điện thoại thông minh để tải ứng dụng, sau đó đăng ký tài khoản theo hướng dẫn. Đối tượng hướng tới là tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, đa dạng các loại thiết bị cũng như trình độ hiểu biết.

“Do vậy, giao diện chính của ứng dụng được thiết kế đơn giản và có sự cá nhân hóa cao với phần hướng dẫn sử dụng rõ ràng để người dân có thể dễ dàng tìm kiếm, nộp cũng như tra cứu quá trình giải quyết tất cả các TTHC của người dùng trên điện thoại” – ông Hưng nói.

Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn tỉnh có tới 80% người trưởng thành có điện thoại thông minh. Chính vì vậy, việc triển khai ứng dụng DVC tỉnh Yên Bái có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng DVC trực tuyến. Do đó, ngay sau khi được hoàn thiện và ra mắt, các địa phương đã tích cực triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng.

Anh Nguyễn Tiến Công ở thôn 3, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên chia sẻ: “Được hướng dẫn cài ứng dụng DVC trên điện thoại di động, tôi thấy rất tiện ích, triển khai nộp hồ sơ qua ứng dụng này sẽ giảm bớt thời gian đi lại. Tôi có thể đăng ký thêm ngành hàng kinh doanh tại ứng dụng trên điện thoại ở bất cứ đâu mà không cần phải xuống Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện”.

Ông Trần Trí Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai thác sử dụng ứng dụng DVC tỉnh Yên Bái cũng như tích cực phối hợp với các đơn vị viễn thông triển khai cung cấp chữ ký số cho người dân để người dùng có thể thuận tiện trong việc thực hiện các DVC trên môi trường mạng nhanh chóng, hiệu quả”.

Việc đẩy mạnh sử dụng DVC trực tuyến trên điện thoại di động là nỗ lực lớn của tỉnh Yên Bái nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục cần thiết, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: