Xác định việc bồi dưỡng lý luận chính trị là nhiệm vụ hàng đầu của công tác chính trị tư tưởng và công tác xây dựng Đảng, chính vì vậy trong thời gian qua, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, đồng thời đã ban hành Đề án số 01-ĐA/ĐUK, ngày 18/7/2022 về “Tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng Đảng và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên giai đoạn 2022 – 2025” và đã đạt được kết quả bước đầu, quan trọng.
Đề án đã xác định mục tiêu: Tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, nhằm nâng cao chất lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Tập trung vào đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng bồi dưỡng; kiện toàn, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ giảng viên kiêm chức; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời xác định 10 chỉ tiêu chủ yếu để thực hiện
Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, Đảng uỷ Khối đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và của Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh về công tác bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, làm cho cấp ủy viên các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, nghiên cứu về lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác và cập nhật kiến thức mới, coi đó là nghĩa vụ đồng thời là quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức và người lao động.
Quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên,giảng viên kiêm chức của Đảng ủy Khối và tuyên truyền viên cấp cơ sở. Lựa chọn những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ, nhận thức tốt có nhiều kinh nghiệm trong công tác, nhiệt tình trách nhiệm, tâm huyết với công việc để phân công làm giảng viên, báo cáo viên các lớp bồi dưỡng.
Xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng hoặc phối hợp một số cơ quan, đơn vị mở lớp bồi dưỡng hằng năm. Chủ động biên tập nội dung các chuyên đề cho phù hợp, mời giảng viên, chuẩn bị kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức các lớp bồi dưỡng. Trong quá trình tổ chức lớp học đã thực hiện việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, quản lý giảng viên và học viên, kết thúc lớp học phải có tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, gửi thông báo kết quả học tập của học viên về đơn vị công tác.
Trong năm 2023, Đảng uỷ Khối đã mở 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới cho 139 học viên; 03 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 179 học viên. 100% học viên các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới đạt yêu cầu, được cấp chứng chỉ theo quy định.
Tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023 cho 260 học viên; mở 01 lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay cho 80 học viên. Phối hợp Trường chính trị tỉnh khai giảng 01 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ vừa học vừa làm cho 80 học viên; phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mở 02 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho 250 đồng chí lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp.
Nội dung bồi dưỡng tập trung chủ yếu là về lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng, đối tượng đảng viên mới, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, thông tin cập nhật tình hình thời sự, chính sách… Bên cạnh đó, hằng năm đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở còn tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ của Trung ương, của Tỉnh ủy và của ngành tổ chức.
Nội dung, phương pháp bồi dưỡng đã có nhiều đổi mới, các chuyên đề được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng. Tài liệu bồi dưỡng được chuẩn bị đầy đủ, trình bày đẹp, chất lượng tốt. Các giảng viên đã tích cực áp dụng phương pháp dạy học mới “coi người học là trung tâm”. Việc xây dựng đề cương bài giảng thực hiện theo hướng tăng thời lượng bồi dưỡng kỹ năng thực hành; gắn lý luận với thực tiễn, có áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy và kiểm tra. Vì vậy, chất lượng công tác bồi dưỡng từng bước được nâng lên. Sau học tập, số học viên được đánh giá, xếp loại khá, giỏi đạt tỷ lệ trên 80%.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị; đổi mới hình thức thi cuối khóa, chú trọng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến, thực hiện việc kiểm tra, đánh giá nhận thức cuối khóa học bảo đảm chính xác, khách quan. Xây dựng phần mềm làm bài trực tuyến; quản lý, đăng nhập bằng tài khoản, mật khẩu.
Để thực hiện tốt hơn công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời gian tới, Đảng bộ Khối cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/ĐUK, ngày 18/7/2022 về “Tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng Đảng và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên giai đoạn 2022 – 2025” và đã đạt được kết quả bước đầu, quan trọng.
Cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục LLCT; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT trong tình hình mới. Hằng năm, xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, viết thu hoạch, đánh giá kết quả học tập của mỗi cán bộ, đảng viên.
Tiếp tục nâng cao chất lượng của đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên và giảng viên kiêm chức của Đảng ủy Khối Khắc phục bệnh “lười học tập LLCT”, cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu trong học tập LLCT, nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Phải đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục LLCT theo hướng lấy người học làm trung tâm với phương châm “dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất”. Các giảng viên cần xác định rõ mục tiêu cần đạt để sử dụng hợp lý phương pháp truyền đạt, trao đổi, thảo luận với người học nhằm làm rõ vấn đề. Đồng thời bố trí thời gian hợp lý để cùng nhau thảo luận làm rõ vấn đề đang đặt ra trong thực tế hiện nay.
Đức Nguyễn