Trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có những tác động lớn đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức Bưu điện tỉnh Yên Bái. Qua đó giúp cho mỗi người nhận thức sâu sắc hơn những giá trị cao đẹp của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái vinh dự là một trong 25 cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương và nhận bằng khen của UBND tinh về thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, sinh năm 1971 nhưng đã có 23 năm gắn bó và ngành Bưu điện, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, song trên cương vị công tác nào chị cũng cống hiến sức lực, trí tuệ của mình góp phần xây dựng Bưu điện tỉnh Yên Bái lớn mạnh và đạt nhiều thành tích, xứng đáng với danh hiệu người phụ nữ “Giỏi việc Ngân hàng- đảm việc nhà” và là một trong những gương điển hình tiên tiến được Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và Tỉnh uỷ Yen Bái biểu dương, khen thưởng.
Từ những năm tháng đầu tiên khi mới vào ngành, Chị lúc đó còn rất trẻ, được giao nhiệm vụ giao dịch viên. Ngày đó, điều kiện làm việc còn gặp nhiều khó khăn, Chị đã nỗ lực cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 23 năm qua đi, Chị trải qua rất nhiều vị trí công việc khác nhau. Trên cương vị công tác nào, Chị cũng dành tâm huyết, trí tuệ của mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Với cương vị là Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bưu điện tỉnh, để cụ hóa thành các nhiệm vụ cụ thể, tổ chức thực hiện tốt những nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng của Bác của Đảng bộ Bưu điện tỉnh, chị đã đã tập trung lựa chọn các vấn đề trọng tâm, xác định nội dung đột phá, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2020-2025 như: Triển khai tổng rà soát, bố trí, sắp xếp lao động tinh gọn, hiệu quả nhằm mục tiêu đánh giá lại toàn bộ chất lượng, số lượng nguồn nhân lực của Bưu điện tỉnh một cách minh bạch, tạo tiền đề cho việc bố trí, tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển, điều động lao động, triển khai áp dụng KPI để giao việc, đánh giá công việc và trả lương theo kết quả công việc, góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động và tăng thu nhập cho người lao động; Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị; Tối ưu hóa tổ chức sản xuất tại các công đoạn, triệt để ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới mục tiêu rút ngắn chỉ tiêu thời gian toàn trình, nâng cao chất lượng dịch vụ; Kiểm soát tốt chi phí, hiệu quả từng dịch vụ, ổn định, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động.
Là người đứng đầu Bưu điện tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, điều hành mọi hoạt động của đơn vị, chịu trách nhiệm trước Tổng công ty, trước Đảng ủy Bưu điện tỉnh nên khối lượng công việc giải quyết rất lớn, áp lực nặng nề, chị đã cố gắng bố trí sắp xếp giải quyết công việc, điều hành CBCNV để giải quyết công việc một cách hợp lý, có thứ tự ưu tiên việc giải quyết trước, việc giải quyết sau để hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.
Một trong những giải pháp hiệu quả trong học tập và làm theo lời Bác được chị thực hiện đó là chị đã chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị thường xuyên rà soát tổ chức sản xuất, cải tiến hợp lý hóa các công đoạn sản xuất đảm bảo tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, đặc biệt là công đoạn thu gom, chấp nhận, tổ chức tuyến thu gom khớp nối với hoạt động chấp nhận, khai thác và vận chuyển rút ngắn thời gian toàn trình của bưu gửi. Tổ chức đào tạo lao động làm công tác quản lý chất lượng, giám sát chất lượng Bưu điện huyện, Kiểm soát viên dịch vụ tài chính bưu chính; đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ Giao dịch viên, nhân viên điểm BĐ-VHX.
Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng được tăng cường tại tất cả các khâu, đặc biệt là khâu phát. Tổ chức chấm điểm Bưu cục và giao dịch viên tại 100% bưu cục giao dịch. Thực hiện kiểm tra chất lượng định kỳ theo quy định; thường xuyên kiểm tra chọn mẫu, kiểm tra qua hệ thống phần mềm, kiểm tra đột xuất qua điện thoại, kiểm qua thông qua gặp gỡ xin ý kiến khách hàng,… Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, thông báo kết quả kiểm tra đến đơn vị, nêu rõ những vi phạm, tồn tại và biện pháp khắc phục, đánh giá chất lượng nhân viên vi phạm, qua đó chất lượng ngày càng được nâng lên. Ngoài ra, hàng năm chuyên môn và công đoàn đã phối hợp triển khai các chương trình thi đua nâng cao chất lượng hàng năm, chương trình 5S, chương trình thi đua: Bưu cục kiểu mẫu, giao dịch viên chuyên nghiệp, thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… góp phần nâng cao chất lượng tại đơn vị.
Chương trình ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ cũng được triển khai mạnh mẽ từ khâu quản lý đến sản xuất, bán hàng. Nhiều phần mềm đã được đưa vào ứng dụng đến tận các điểm bán hàng tại các điểm bưu cục, BĐ-VHX. Cho đến nay, bưu chính không còn mang khái niệm thủ công mà đã được tự động và hỗ trợ bởi hệ thống CNTT đảm bảo cung cấp dịch vụ nhanh chóng, chính xác. Với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xã hội số cũng như sự chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ phục vụ công như chi trả lương hưu, thu tiền điện điện, thu thuế cũng đã bắt đầu ứng dụng giải pháp công nghệ như thẻ chi trả lương hưu E/money, ví điện tử vi mô trong thu, chi tiền cho khách hàng, ứng dụng phần mềm điều tin thu gom trong dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI qua cổng công trực tuyến…
Bên cạnh đó, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Chị cùng anh chị em trong đơn vị thường xuyên vận động quyên góp áo ấm, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; quyên góp đồ dùng ủng hộ các gia đình bà con vùng cao bị ảnh hưởng do lũ quét; Vận động và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Bưu điện Việt Nam – Những giọt máu hồng” của đơn vị thu về hàng trăm đơn vị máu mỗi năm để hiến tặng, cứu chữa cho người bệnh.
Phát động thi đua trong toàn thể CBCNV-LĐ nhằm đạt được hỗ trợ từ các chương trình để trao tặng sổ tiết kiệm cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho con CBCNV-LĐ đạt thành tích cao trong học tập, hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động; Tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19;; Ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo do địa phương phát động…
Những hoạt động vì cộng đồng của Bưu điện tỉnh trong những năm qua được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
Nhờ có sự chỉ đạo của chị Hương và tập thể lãnh đạo bưu điện tỉnh, nhiều năm liên tục, Bưu điện tỉnh Yên Bái được vinh dự tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm liên tục được Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Thông tin Truyền thông Việt Nam, Cờ thi đua của UBND tỉnh và nhiều Bằng khen của Chính phủ, UBND Tỉnh và các cấp, các ngành.
Với kết quả đã đạt được, Chị đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc; Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐ VN về thành tích trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2019; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2015-20190 được trao tặng giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng” năm 2021 và gần đây nhất, chị là một trong 25 cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương và nhận bằng khen của UBND tinh về thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023.
Nguyễn Hoan