TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 01 NĂM 2022 CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH YÊN BÁI
THÔNG TIN ĐẢNG ỦY KHỐI |
1. Kế hoạch phát triển đảng viên năm 2022 của Đảng ủy Khối
Ngày 28/11/2021, Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 88 -KH/ĐUK, về phát triển đảng viên mới năm 2021 mục tiêu đó là: Phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối và chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao năm 2022. Kết nạp 145 đảng viên, trong đó có 50 đảng viên trở lên là quần chúng ưu tú trong khối doanh nghiệp.
Đồng thời, Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đó là:
(1) Tăng cường công tác tuyên truyền Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động nhận thức đầy đủ về công tác phát triển đảng viên.
Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú nhận thức về Đảng để tạo nguồn kết nạp đảng viên đảm bảo chất lượng.
(2) Nâng cao chất lượng, hiệu quả đội ngũ báo cáo viên, giảng viên kiêm chức, bảo đảm thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức, nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú và đảng viên mới.
(3) Căn cứ vào tình hình thực tế của chi bộ, đảng bộ cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đúng thực trạng chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; coi trọng phát triển đảng viên cả về số lượng, chất lượng.
(4) Cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng rà soát, thống kê nguồn quần chúng có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng; số quần chúng ưu tú đã được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong đảng bộ, chi bộ (nguồn kết nạp phải xây dựng được gấp 1,5-2 lần chỉ tiêu kết nạp); Đồng thời căn cứ vào chỉ tiêu được giao hằng năm, Đảng ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ trực thuộc và từng đoàn thể chính trị – xã hội thực hiện quy trình bồi dưỡng, kết nạp Đảng đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
– Cấp ủy cơ sở phân công cấp ủy viên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ và các đoàn thể chính trị – xã hội thực hiện công tác phát triển đảng viên; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá tiến độ thực hiện công tác phát triển đảng viên đối với từng tổ chức. Chi bộ giao nhiệm vụ cho cảm tình Đảng để thử thách và có nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ cảm tình Đảng phấn đấu vào Đảng. Phân công cán bộ làm công tác phát triển đảng viên phải nắm chắc nghiệp vụ công tác Đảng để tham mưu thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên đảm bảo đúng theo quy định.
- Đảng ủy Khối chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân năm 2021
Thực hiện Hướng dẫn số 01-HD/TU ngày 07/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Quy định số 09-QĐ/TU ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã hướng dẫn cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân năm 2021 như sau:
– Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2021 theo Hướng dẫn số 01-HD/ĐUK ngày 08/12/2020 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
– Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải thực sự nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, bảo đảm thời gian quy định, tránh tình trạng kiểm điểm qua loa, hình thức; bảo đảm nguyên tắc lấy kết quả kiểm điểm tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể; việc đánh giá, xếp loại chất lượng phải thực chất, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; phải đánh giá đúng những kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, yếu kém, nguyên nhân để đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.
– Khi tiến hành kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân phải bảo đảm các nội dung tại Hướng dẫn số 01-HD/ĐUK ngày 08/12/2020 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trong đó:
+ Đối với tập thể, bám sát theo Hướng dẫn số 01-HD/ĐUK ngày 08/12/2020 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; tập trung đánh giá sâu về kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 18/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, Kế hoạch số 30-KH/ĐUK ngày 22/01/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; kết quả công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 08/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.
+ Đối với cá nhân, kiểm điểm việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 09-QĐ/TU ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU ngày 30/9/2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước khi kiểm điểm theo Hướng dẫn số 01-HD/ĐUK ngày 08/12/2020 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, trong đó có kiểm điểm việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở theo Quy định số 08-QĐ/TU ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
+ Tiến độ, thời gian hoàn thành kiểm điểm: Cấp ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở; các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng ủy Khối, đoàn thể khối kiểm điểm xong trước 10/01/2021.
– Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ xem xét, gợi ý kiểm điểm đối với một số cấp ủy, tổ chức đảng, cá nhân lãnh đạo, quản lý theo thẩm quyền (nếu cần).
– Thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” bảo đảm tỷ lệ không vượt quá 20% trong số tập thể, “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”; xếp loại đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” bảo đảm tỷ lệ không vượt quá 20% trong số đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó số cấp ủy viên xếp loại đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không quá 20% số cấp ủy viên xếp loại đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Mức xếp loại chất lượng của người đứng đầu không được cao hơn mức xếp loại chất lượng của tập thể lãnh đạo, quản lý, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình đứng đầu.
– Hồ sơ đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức cơ sở đảng, tập thể lãnh đạo quản lý; tổng hợp kết quả thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo yêu cầu tại Hướng dẫn số 01-HD/ĐUK ngày 08/12/2020 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Biểu 6, Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU ngày 30/9/2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các biểu tổng hợp kèm theo Công văn này. Nộp hồ sơ về Đảng ủy Khối (qua Ban Tổ chức tổng hợp) trước ngày 15/01/2022.
THÔNG TIN TRONG TỈNH |
- Quy định việc thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái
Cụ thể hóa việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; ngăn chặn, đẩu lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; ngày 15/11/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 16-QĐ/TU quy định việc thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái.
Quy định được áp dụng đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái. Thực hiện theo nguyên tắc phải đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gắn kết với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát huy vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Quy định.
Về thực hiện văn hóa trong Đảng và hệ thống chính trị
(1) Các cấp ủy và tổ chức đảng phải thường xuyên lãnh đạo, quan tâm rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu của Đảng; tích cực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo; giữ gìn đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; giữ vững các nguyên tắc xây dựng Đảng; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị.
(2) Chú trọng nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc ban hành các văn bản, nghị quyết của cấp ủy các cấp phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, bảo đảm nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống; quyết tâm lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, thiết thực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.
(3) Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu; chống chủ nghĩa cá nhân; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, nhân văn, bảo đảm công khai, minh bạch trong từng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị.
(4) Cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức trách nhiệm, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; đưa việc thực hiện các quy định nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên; thực hành sâu rộng văn hóa tự phê bình và phê bình; coi trọng việc phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc góp phần xây dựng con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.
(5) Cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp. Với tổ chức: Phục tùng tổ chức, kỷ luật Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; chấp hành sự chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ của tổ chức, của cấp trên; thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng và các quy định của Đảng trong quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cấp dưới với cấp trên. Với đồng chí, đồng nghiệp: Tôn trọng, thân thiện, nhân ái, đoàn kết, trung thực, vị tha, khoan dung, tăng cường phối hợp, phát huy tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Với công việc: Tận tâm, tận lực, năng động, sáng tạo, “lời nói đi đôi với việc làm”; phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, luôn tiên phong, gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị đoàn kết, dân chủ, hợp tác và đồng thuận. Với cộng đồng: Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng; nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng làng, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, hạnh phúc. Với gia đình: Giàu lòng nhân ái, trách nhiệm, hiếu thảo, luôn gắn kết mọi người trong tình yêu thương, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc.
Về thực hiện đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị
(1) Các cấp ủy và tổ chức đảng đẩy mạnh giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng nâng cao đạo đức cách mạng; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
(2) Từng cấp ủy, tổ chức đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn; tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, phấn đấu xây dựng Đảng thật sự “là đạo đức, là văn minh”; phối hợp làm tốt công tác quản lý đảng viên tại nơi cư trú; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ.
(3) Cán bộ, đảng viên tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; rèn luyện, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh kiên quyết, hiệu quả với tư tưởng, quan điểm sai trái, lệch lạc, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.
(4) Cán bộ, đảng viên phải trọng dân, tin dân, gần dân, lắng nghe dân, hiểu dân, học dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, thật sự là người “đày tớ” trung thành của nhân dân; khiêm tốn, giản dị, trung thực, là tấm gương về đạo đức, lối sống để nhân dân noi theo; lấy ấm no, hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
(5) Cán bộ, đảng viên xây dựng phong cách làm việc dân chủ, khoa học, hiệu quả; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung; không ngừng nâng cao tri thức, đạo đức, tích cực rèn luyện sức khỏe đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trách nhiệm thực hiện Quy định cho các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên. Yêu cầu định kỳ hằng năm, tiến hành việc kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quy định gắn với tổ chức kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tập thể, cá nhân cuối năm; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán, kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm.
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025
Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025”.
Nội dung thực hiện
Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp thông tin thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội; giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.
Hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, thí điểm thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, chuyển đổi mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất, xây dựng và định vị thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu; hỗ trợ thực hiện các thủ tục, hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, thủ tục vay vốn ngân hàng,…
Tích cực vận động và trực tiếp cùng với nhân dân tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; chỉnh trang đô thị, cải tạo đường làng, ngõ xóm; dọp dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp,…
Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thực hiện các thủ tục hành chính như: Thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, triển khai dự án,…
Tiếp nhận thông tin để kịp thời nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Triển khai kịp thời, đồng bộ các văn bản của Trung ương, của tỉnh về cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách liên quan đến quy hoạch, phát triển sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp, người dân tiếp cận và thực hiện.
Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình “Cà phê doanh nhân” hằng tháng với những chuyên đề mới, thiết thực, hiệu quả.
Phương thức triển khai thực hiện
Chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân”: Căn cứ nhiệm vụ được giao tại các Chương trình hành động, Kế hoạch hằng năm của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, nhất là những chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến người dân (xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác, xây dựng đô thị văn minh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm…), các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã (tại địa bàn được phân công thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn được phân công phụ trách, giúp đỡ) rà soát những khó khăn, vướng mắc, bất cập, những nội dung tồn tại, hạn chế để đề xuất, xây dựng kế hoạch trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn, giúp nhân dân tháo gỡ, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ sở, của ngành, cá nhân được giao trong năm. Việc xây dựng kế hoạch cần xác định rõ nội dung, nhiệm vụ với thời gian, địa điểm, đối tượng cụ thể, có biện pháp thực hiện linh hoạt nhằm đảm bảo thiết thực, khả thi, hiệu quả.
Chương trình”Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp”
(1) Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chuyên môn Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (Ngân hàng Nhà nước, Thuế, Bảo hiểm xã hội, Hải quan, Quản lý thị trường,…) xây dựng và thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chú trọng phát triển mạnh mẽ, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp về pháp luật, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác; xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, thương mại điện tử, khuyến nông, khuyến công; hỗ trợ chuyển đổi số hướng đến phát triển kinh tế số, xã hội số; hỗ trợ tìm kiếm cơ hội đầu tư, triển khai thực hiện các dự án đầu tư.
Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình “Cà phê doanh nhân” hằng tháng theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức tổ chức, lựa chọn những chủ đề mới, sát thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục đầu tư, triển khai dự án, chính sách thuế, xuất nhập khẩu, tiếp cận thị trường, tiếp cận đất đai, vay vốn,…
Thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm tổ trưởng để rà soát và xây dựng kế hoạch rà soát theo tuần, tháng, quý các dự án đã cấp chủ trương đầu tư nhưng có vướng mắc cần phải tháo gỡ, dự án đã cấp chủ trương đầu tư không triển khai hoặc chậm tiến độ cam kết, các dự án đang xin cấp chủ trương đầu tư để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết; đồng thời, thành lập các Tổ công tác liên ngành rà soát, giải quyết kịp thời vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Việc triển khai Kế hoạch cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, Chương trình hành động số 10-CTr/TU, ngày 30/10/2020 và Chương trình hành động số 40-CTr/TU, ngày 10/7/2021 của Tỉnh ủy, các Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của Tỉnh ủy và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn địa phương. Quá trình thực hiện Kế hoạch đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức. Mọi hoạt động phải được triển khai trên tinh thần tự nguyện, tránh gây phiền hà, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của cơ sở; đồng thời, phải bảo đảm thiết thực về nội dung, linh hoạt về hình thức tổ chức, đề cao tính hiệu quả, khả thi. Việc giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trên tinh thần cởi mở, thân thiện, dân chủ.
THÔNG TIN TRONG NƯỚC |
- Kết quả chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, từ ngày 25/11 – 02/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả nổi bật:
1.1. Chuyến thăm Liên bang Thụy Sĩ
Với gần 30 hoạt động tại Thụy Sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin, có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Liên bang cùng nhiều hoạt động khác. Hai bên đã đạt được sự thống nhất cao trên nhiều lĩnh vực:
Thứ nhất, về chính trị, hai bên đã trao đổi sâu rộng, thực chất và đạt được sự nhất trí cao về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và đa phương trong thời gian tới; đồng thời chia sẻ tầm nhìn về các vấn đề chiến lược khu vực và toàn cầu, trong đó có tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh – an toàn hàng hải ở Biển Đông phù hợp với Luật pháp quốc tế.
Hai là, quan hệ hợp tác kinh tế được tạo thêm lực đẩy mới. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp cấp cao Việt Nam – Thụy Sĩ với hơn 100 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, chứng kiến ký một số thỏa thuận hợp tác quan trọng về hỗ trợ điều trị Covid-19; sản xuất và phát triển vắc-xin; phát triển ngân hàng; ứng dụng công nghệ trong phát triển đô thị; dịch vụ hàng không… Đặc biệt, chuyến thăm là cơ hội để hai nước cùng nỗ lực tìm giải pháp thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do (EFTA), trong đó Thụy Sĩ đóng vai trò đầu tàu.
Ba là, hai bên đạt được định hướng chung nhằm triển khai hiệu quả hơn các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo thông qua việc nâng cấp hợp tác từ Ý định thư lên Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác khoa học – công nghệ và hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác về Đổi mới sáng tạo.
2.2. Chuyến thăm Liên bang Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ tất cả các lãnh đạo cao nhất của Liên bang Nga. Các cuộc hội đàm, hội kiến diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân tình, ấm áp tình đồng chí, anh em. Hai bên nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga đến năm 2030. Điều này có ý nghĩa chiến lược quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hai bên Kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và hướng tới Kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, xác định rõ các biện pháp và phương hướng cụ thể thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Liên bang Nga trong 10 năm tới; là minh chứng cho quyết tâm của cả hai nước trong việc mở ra một giai đoạn phát triển hợp tác mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả và trên mọi lĩnh vực.
Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã dành nhiều thời gian gặp gỡ lãnh đạo Quốc hội, Đảng Cộng sản Nga, Đảng nước Nga Thống nhất; gặp gỡ tri ân những người bạn thuỷ chung, gắn bó với Việt Nam ở Hội Hữu nghị Nga – Việt, Hội cựu chiến binh, chuyên gia dầu khí… và trao Huân chương Hữu nghị cho một số tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Shoygu, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Patrushev…
Nhìn chung, chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đạt được những thành tựu kép, cả trong hoạt động ngoại giao song phương và đa phương; đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố tin cậy chính trị và tăng cường quan hệ với các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.
Từ những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, công tác tuyên truyền cần chú trọng vào một số nội dung chủ yếu sau:
Một là, thông tin, tuyên truyền những kết quả nổi bật trong chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Trong đó, nêu bật nội dung của các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao của Thụy Sĩ và Liên bang Nga, các văn bản được ký kết giữa Việt Nam với hai nước.
Hai là, tuyên truyền các phương hướng hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga trên các lĩnh vực trong thời gian tới. Nhấn mạnh ý nghĩa và các nội dung được nhất trí trong Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga đến năm 2030.
Ba là, tuyên truyền nhấn mạnh, chuyến thăm Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của nước ta theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, tiếp tục đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu; nâng tầm đối ngoại đa phương, chủ động tham gia, tích cực đóng góp, nâng cao vai trò của Việt Nam trong các thể chế đa phương.
- Tình hình kinh tế – xã hội nước ta năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022
Một số kết quả nổi bật
Năm 2021, diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025. Trong điều kiện không thực hiện giãn cách xã hội diện rộng và đóng cửa khu vực sản xuất như trong quý III; các khu công nghiệp, các tỉnh; các thành phố trọng điểm tiếp tục sản xuất trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể ước đạt khoảng 2,0%[1]. Với mức tăng giá và diễn biến tình hình kinh tế hiện tại, ước chỉ số giá trung bình năm 2021 ở mức thấp, khoảng dưới 2%. Trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư ở nhiều địa phương, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chưa có tiền lệ, mạnh mẽ, quyết liệt để thực hiện mục tiêu ưu tiên trước hết, trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và giám sát hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng tình, ủng hộ tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế – xã hội nước ta đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế được cải thiện, quy mô kinh tế mở rộng, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. An sinh xã hội và các hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế… thường xuyên được quan tâm. Các gói hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ Nhân dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục được thực hiện nên đời sống của người dân nhìn chung ổn định. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có bước tiến mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, các đối tác, tổ chức quốc tế ghi nhận. Tiềm lực quốc phòng ngày càng được nâng cao, an ninh, chính trị được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế…
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả trên, kinh tế – xã hội nước ta trong năm 2021 phải đối mặt với nhiều thách thức: dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, số ca mắc, số người tử vong tăng cao; các hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, các chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy, đời sống của Nhân dân gặp nhiều khó khăn; các ngành, lĩnh vực và hoạt động xuất khẩu ở mức thấp; số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể vẫn ở mức cao…
Phương hướng, nhiệm vụ năm 2022
Năm 2022, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Tăng trưởng kinh tế thế giới không đều, chưa vững chắc và dự báo thấp hơn năm 2021, tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi đó, dù kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam tiếp tục được nâng lên, nhưng nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát tốt để mở cửa trở lại nền kinh tế; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn. Trong bối cảnh tình hình đó, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong năm 2022 cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trên cả nước, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và duy trì các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế.
Tiếp tục ưu tiên hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là một số công trình trọng điểm quốc gia; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và không ngừng cải thiện đời sống của Nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển đất nước.
Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước và củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
THÔNG TIN QUỐC TẾ |
- Một số nét nổi bật tình hình kinh tế thế giới
Kinh tế thế giới vẫn duy trì xu hướng phục hồi trong tháng 11/2021, tuy nhiên, một làn sóng Covid-19 mới đang hình thành trên quy mô toàn cầu. Tỷ lệ tử vong có chiều hướng giảm nhưng số ca mắc vẫn không ngừng gia tăng. Đối mặt với vấn đề biến chủng mới, lạm phát tăng cao, khủng hoảng năng lượng, kinh tế toàn cầu có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Chỉ số PMI tăng dần trong những tháng gần đây (PMI đã đạt 54,5 vào tháng 10/2021), cho thấy sự phục hồi đã dần quay trở lại. Các tổ chức quốc tế dự báo, kinh tế thế giới tăng trưởng 5,7 – 5,9% năm 2021 và 4,5 – 5% năm 2022; giảm nhẹ 0,1 – 0,2 điểm % so với các dự báo trước đó. Lạm phát toàn cầu năm 2021 tăng khá mạnh, lên mức 3,2% trước khi hạ nhiệt vào năm 2022 (khoảng 3%) và 2,5% trong 3 năm sau đó.
Nền kinh tế nước Mỹ, quý IV/2021 được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 5% so với quý trước, cả năm 2021 dự kiến đạt 5,5%. Tuy nhiên, bên cạnh các dấu hiệu lạc quan của nền kinh tế, Chính phủ Mỹ đang phải đối mặt với nợ công và lạm phát. Kinh tế Trung Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi ổn định. Chỉ số PMI tháng 10 đạt 51,5 điểm, tăng nhẹ so với tháng trước, cho thấy các hoạt động kinh tế của nước này đang tiếp tục được mở rộng. Tuy nhiên, các chính sách siết chặt quản lý khu vực bất động sản, chính sách zero-Covid nghiêm ngặt trước xu hướng tăng các ổ dịch mới, nguy cơ thiếu hụt năng lượng… đã gây sức ép lên lạm phát và tiêu dùng, tiếp tục là những thách thức cho tăng trường kinh tế Trung Quốc thời gian tới. Kinh tế châu Âu mặc dù đang đối mặt với nhiều khó khăn như giá năng lượng tăng cao, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và làn sóng dịch bệnh mới, song vẫn được nhận định sẽ phục hồi mạnh mẽ. Ngày 11/11/2021, EU đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của khối này trong năm 2021 từ mức 4,8% lên 5%. Kinh tế Nhật Bản tiếp tục suy giảm, tăng trưởng GDP giảm 3% trong quý III – là lần thứ 5 trong các quý gần nhất, Nhật Bản có tăng trưởng quý âm.
Khu vực ASEAN, tình hình sản xuất tăng trưởng trở lại khi những biện pháp hạn chế do Covid-19 được nới lỏng. Chỉ số PMI tăng từ 50 điểm trong tháng 9 lên 53,6 điểm trong tháng 10, cho thấy lần cải thiện đầu tiên của các điều kiện sản xuất ở ASEAN kể từ tháng 5. Indonesia đứng đầu với PMI đạt 57,2 (tăng từ 52,2 điểm trong tháng 9), Singapore có PMI đạt 54,5 – là mức tăng vững chắc tháng thứ hai liên tiếp.
Thương mại toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh gián đoạn sản xuất cùng với sự sụt giảm của nguồn cung và nhu cầu nhập khẩu. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), chỉ số thương mại hàng hóa trong tháng 11 đã giảm xuống còn 99,5 điểm (gần mức điểm cơ sở 100) sau khi ghi nhận mức kỷ lục 110,4 trong tháng 8/2021.
Tình trạng thiếu hụt năng lượng toàn cầu diễn ra trầm trọng từ tháng 8/2021 đã gây lạm phát trên thị trường năng lượng quốc tế, tạo phản ứng dây chuyền với những nhân tố bất ổn, khó lường cho kinh tế thế giới. Giá dầu thô tháng 11 giảm nhẹ xuống còn 79 USD/thùng so với mức trung bình 81 USD/thùng vào tháng 10. Giá dầu Brent tháng 11 dao động ở mức 81 – 82 USD/thùng so với mức dưới 85 USD/thùng trong tháng 10. Giá thép, giá quặng sắt giảm trong nhiều phiên giao dịch trong tháng 11. Cuộc khủng hoảng năng lượng được nhận định sẽ là mối quan tâm lớn trong thời gian tới. Trong khi đó, những quan ngại về lạm phát và khả năng các nước siết chặt chính sách tiền tệ sẽ là một trong số rất nhiều “cơn gió ngược” mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt.
Nhìn chung, có thể thấy kinh tế thế giới hiện tại vẫn còn phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cũng như những yếu tố bất ổn đến từ thị trường năng lượng, song đang dần hồi phục trong tình trạng sống chung với dịch bệnh Covid-19. Mặc dù tăng trưởng kinh tế còn khác nhau ở các khu vực, nhưng những đối tác thương mại và đầu tư lớn của Việt Nam hiện đang ở trạng thái phục hồi, có thể mang lại những cơ hội thuận lợi đối với thương mại và đầu tư cho Việt Nam. Tuy nhiên, diễn biến lạm phát và giá cả hiện đang là yếu tố đáng lo ngại. Giá dầu tăng tuy cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến nguồn thu ngân sách từ dầu thô, nhưng có thể gây khó khăn cho đầu vào doanh nghiệp và đẩy giá nhiều mặt hàng thiết yếu khác.
- Tình hình thế giới đáng chú ý thời gian gần đây
– Hội nghị liên đảng quốc tế với chủ đề “Các thách thức toàn cầu của thế kỷ XXI: Đánh giá của các đảng” được tổ chức trực tuyến ngày 01/12/2021, theo sáng kiến của Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền tại Liên bang Nga, nhân dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập Đảng. Tham dự Hội nghị có hơn 30 đoàn đại biểu của các chính đảng trên thế giới. Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu đã tham dự Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev khẳng định vị trí của Đảng Nước Nga Thống nhất trên chính trường Nga; nêu rõ quan điểm ủng hộ việc củng cố một hệ thống quan hệ quốc tế công bằng, ổn định dựa trên Hiến chương Liên Hợp quốc, nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác để củng cố các cơ chế hiện có của ASEAN và kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng nỗ lực, chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có đại dịch Covid-19.
Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao sáng kiến của Đảng Nước Nga Thống nhất. Đồng thời, đề nghị các đảng ưu tiên việc củng cố nhận thức chung về yêu cầu tăng cường hòa bình, an ninh; quan tâm thúc đẩy việc ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống; phát triển quan hệ và hợp tác giữa các đảng chính trị trên các vấn đề chung. Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng trao đổi về các mục tiêu và đường lối phát triển, chính sách đối ngoại của Việt Nam, những thành tựu quan trọng đã đạt được và khẳng định sự coi trọng đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga và giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga Thống nhất.
Trước sự chứng kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Hội đồng Tối cao Đảng Nước Nga Thống nhất Boris Gryzlov, đồng chí Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và ông Andrey Klimov, Phó Bí thư Hội đồng Toàn thể Đảng Nước Nga Thống nhất đã ký trực tuyến Biên bản hợp tác giữa Đảng ta với Đảng Nước Nga Thống nhất giai đoạn 2022 – 2024 nhằm mở rộng và làm sâu sắc quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước.
– Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM) lần thứ 13 tổ chức từ ngày 25 – 26/11/2021 theo hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện quan trọng nhất của hợp tác ASEM trong 3 năm qua và diễn ra đúng dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Diễn đàn (1996 – 2021). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu nước ta tham dự Hội nghị.
Với chủ đề “Củng cố chủ nghĩa đa phương vì tăng trưởng chung”, các nhà lãnh đạo ASEM đã thảo luận các nỗ lực chung và hợp tác đa phương trong giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu, ứng phó đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế bền vững, bao trùm, tăng cường kết nối xã hội và văn hóa. Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo Á – Âu đã thông qua Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEM 13, Tuyên bố Phnom Penh về Covid-19 và Phục hồi kinh tế và Định hướng hợp tác ASEM về kết nối.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có những chia sẻ và đánh giá sâu sắc, thực chất về cục diện thế giới, khu vực, các xu thế phát triển và những vấn đề mới đang đặt ra đối với khu vực Á – Âu. Thủ tướng nêu lên 4 đề xuất tăng cường hợp tác giữa các nước Á – Âu trong thời gian tới: (1) ASEM cần đoàn kết, chung tay hợp tác toàn cầu, trong đó, lấy người dân làm chủ thể, làm trung tâm, là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển và giải quyết, khắc phục các vấn đề mang tính toàn cầu; (2) Sản xuất, phân bổ thuốc chữa bệnh, vaccine phòng, chống Covid-19 phải có sự hợp tác, chia sẻ và tiếp cận bình đẳng; (3) Các nước phát triển cần giúp đỡ các nước đang phát triển để có năng lực đối phó với các vấn đề toàn cầu; (4) Đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực cho các nước đang phát triển và các nước nghèo, thúc đẩy tăng cường hợp tác công – tư để huy động nguồn lực cho sự phát triển.
Các đánh giá và đề xuất thiết thực của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được các nhà lãnh đạo Á – Âu đánh giá cao, đồng tình ủng hộ và phản ánh trong văn kiện của Hội nghị.
- Quan hệ Nga – Ấn Độ
Mối quan hệ Nga – Ấn Độ hình thành từ thời Chiến tranh Lạnh. Đến tháng 12/2010, hai nước đã nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược lên thành quan hệ Đối tác chiến lược “đặc biệt và đặc quyền”. Kể từ đó, Nga và Ấn Độ vẫn luôn tìm cách “làm mới” mối quan hệ này theo hướng đem lại lợi ích tối đa cho cả hai bên.
Trong Chiến lược an ninh quốc gia mới vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký phê chuẩn tháng 7/2021, Nga coi việc mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với Ấn Độ là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại nhằm thiết lập cơ chế đảm bảo an ninh, ổn định khu vực dựa trên cơ sở không liên kết trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi đó, Ấn Độ cũng đặc biệt chú trọng tới việc phát triển quan hệ đôi bên cùng có lợi với Nga, quốc gia có vai trò quan trọng trên trường quốc tế và tiềm lực quân sự mạnh.
Hợp tác quốc phòng Nga – Ấn Độ là một trong những lĩnh vực trọng tâm hàng đầu mà hai bên cùng quan tâm. Trong nhiều thập kỷ qua, Nga là đối tác quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ. Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí lớn và truyền thống của Nga, đồng thời cũng là đối tác cùng sản xuất vũ khí. Bên cạnh đó, Nga và Ấn Độ duy trì hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ.
Mối quan hệ song phương Nga – Ấn Độ cũng không thể tách rời khỏi chiến lược kinh tế. Nga tích cực tìm cách tham gia chương trình “Sản xuất tại Ấn Độ”. Trong khi đó, Ấn Độ cam kết đóng góp vào sự phát triển của vùng Viễn Đông của Nga – với hạn mức tín dụng trị giá 1 tỷ USD lần đầu tiên để thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp Ấn Độ trong khu vực.
Trên các diễn đàn đa phương, Nga và Ấn Độ hợp tác chặt chẽ tại Liên Hợp quốc, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS (Nga, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Nam Phi) hay trong bộ ba Nga – Trung – Ấn.
Nhằm tăng cường củng cố mối quan hệ với Ấn Độ, Tổng thống Nga Putin đã thực hiện chuyến thăm tới Ấn Độ ngày 06/12/2021 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh truyền thống hàng năm giữa các nhà lãnh đạo hai nước. Trong cuộc gặp, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đánh giá cao việc Tổng thống Nga Putin đến Ấn Độ. Tổng thống Nga Putin khẳng định coi Ấn Độ là một cường quốc trên thế giới, đất nước thân thiện và một người bạn đã được kiểm chứng qua thời gian. Mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển và đều cùng hướng tới tương lai.
Trong chuyến thăm, hai bên đã ký Tuyên bố chung và 28 thỏa thuận/biên bản ghi nhớ. Tuyên bố chung sau hội đàm khẳng định, việc hoàn thành 50 năm Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác năm 1971 và 20 năm Tuyên bố về đối tác chiến lược là biểu tượng cho mối quan hệ Ấn Độ – Nga lâu đời và được thử thách qua thời gian, có đặc trưng dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, tôn trọng các lợi ích quốc gia cốt lõi của nhau và sự tương đồng về lập trường trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Bên cạnh đó, hai bên tái khẳng định cam kết đối với mối quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa Ấn Độ và Nga, nhấn mạnh với tư cách là các cường quốc có trách nhiệm chung, mối quan hệ quan trọng này tiếp tục là “mỏ neo” của hòa bình và ổn định toàn cầu.
Theo phân tích của các nhà chính trị thế giới, chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga với các quốc gia phương Tây về vấn đề Ukraine và cho thấy, Nga đang nỗ lực đa dạng hóa mối quan hệ với các quốc gia châu Á, đặc biệt Tổng thống Nga V.Putin rất coi trọng việc tăng cường củng cố mối quan hệ với Ấn Độ, một đối tác truyền thống của Nga trong nhiều thập kỷ qua. Trong khi việc thiết lập lại quan hệ giữa Nga và phương Tây là khá khó khăn, việc duy trì và củng cố quan hệ đối tác truyền thống với Ấn Độ có giá trị chính trị nhất định đối với Nga. Chuyến thăm cũng đã dập tắt những đồn đoán về quan hệ hai nước đang xấu đi trong bối cảnh Mỹ và Ấn Độ theo đuổi các lợi ích chung.
- Thông điệp duy trì đối thoại trong quan hệ Nga – Mỹ
Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên căng thẳng kể từ sau Chiến tranh Lạnh do liên quan đến một số vấn đề, như: An ninh mạng, Syria, Ukraine, dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2”. Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden còn thực thi một số chính sách khá cứng rắn trong quan hệ với Nga.
Đánh giá về những căng thẳng giữa Nga và Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức, giới chuyên gia cho rằng, mặc dù tiếp tục chính sách trừng phạt và kiềm chế Nga, chính quyền của Tổng thống Biden vẫn tìm cách đối thoại với Nga, đặc biệt là trong những vấn đề khó có thể giải quyết nếu như không có sự tham gia của Nga. Về phía Nga, Tổng thống Nga V.Putin vẫn ủng hộ chính sách xây dựng quan hệ tốt đẹp với Mỹ trong những lĩnh vực Nga có lợi ích. Bên cạnh đó, duy trì đối thoại với Nga có thể tạo ra được những đột phá trong việc giải quyết nhiều vấn đề an ninh cấp bách trên thế giới.
Hai bên đã thể hiện thiện chí hợp tác tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức diễn ra hồi tháng 6/2021 ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Putin đã nhất trí khởi động đối thoại ổn định chiến lược với sự tham gia của các nhà ngoại giao và chuyên gia quân sự hai nước, nhằm tạo cơ sở cho các biện pháp kiểm soát vũ khí và giảm thiểu rủi ro trong tương lai. Kết quả cuộc gặp thượng đỉnh này được dư luận đánh giá là bước khởi đầu đáng ghi nhận cho quá trình “phá băng” trong quan hệ song phương giữa hai nước.
Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực, quan hệ Nga – Mỹ bị “đổ thêm dầu vào lửa” do vấn đề mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine. Cuối tháng 11/2021, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Mỹ đã thông báo trục xuất 27 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình và họ phải về nước muộn nhất vào ngày 30/01/2022. Đáp trả động thái này, một tuần sau đó, Nga yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ đã ở Nga hơn 3 năm phải về nước trước ngày 31/01/2022.
Trong bối cảnh quan hệ hai bên vẫn còn căng thẳng, ngày 08/12/2021, Hội nghị trực tuyến giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã diễn ra. Sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, bao gồm việc hạn chế công tác của các nhà ngoại giao, các vấn đề nóng, trong đó nổi bật là tình hình Ukraine, quan điểm về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ tháng 6/2021. Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc của Mỹ và các đồng minh châu Âu về vấn đề Ukraine, tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời kêu gọi giảm leo thang và nhấn mạnh tới các biện pháp ngoại giao. Theo Chính phủ Mỹ cho biết, hai nhà lãnh đạo đã giao nhiệm vụ cho nhóm công tác của hai nước tiếp tục làm việc và Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác.
Theo các chuyên gia, việc hai tổng thống có thể đối thoại và nhất trí chỉ đạo các đại diện của hai nước tiến hành tham vấn thực chất về những vấn đề nhạy cảm đã phát đi tín hiệu tích cực đối với việc kiểm soát mối quan hệ giữa hai cường quốc. Trong cục diện cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa Nga và Mỹ, các cuộc đối thoại luôn hữu ích, có thể giúp hai bên kiểm soát được bất đồng, tránh được nguy cơ đẩy quan hệ hai bên trở nên căng thẳng.
MỘT SỐ NỘI DUNG CẦN TUYÊN TRUYỀN TRONG THỜI GIAN TỚI |
Căn cứ nội dung định hướng trong tài liệu sinh hoạt chi bộ của Đảng ủy Khối, các chi, đảng bộ cơ sở, các đoàn thể khối có thể lựa chọn một trong các nội dung phù hợp để dùng trong kỳ sinh hoạt của đơn vị mình, đồng thời quan tâm một số nội dung tuyên truyền như sau:
Một là, thông tin, tuyên truyền sâu rộng những kết quả đạt được của kinh tế – xã hội nước ta năm 2021. Tuyên truyền khẳng định, có được những kết quả đó là sự đồng thuận, nỗ lực, quyết tâm cao của mỗi người dân, doanh nghiệp, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt của Chính phủ và nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền.
Hai là, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tin tưởng về các thành tựu của đất nước đã đạt được, nhưng không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nâng cao ý thức trách nhiệm trước những khó khăn, thách thức; bám sát quan điểm phát triển theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đất nước năm 2022.
Ba là, tuyên truyền Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 theo Nghị quyết số 32/2021/QH15 của Quốc hội, trong đó chú trọng các mục tiêu tổng quát[2], các chỉ tiêu chủ yếu[3], một số nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho năm 2022[4] gắn với việc tuyên truyền sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra..
Bốn là: Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước biến thể Omicron
Virus Sars-CoV-2 là thủ phạm gây ra tình trạng viêm đường hô hấp cấp nguy hiểm đến với con người. Đến nay, y học thế giới đã phát hiện được 5 biến thể của Covid-19 là Alpha (B.1.1.7), Beta (B.1.351), Gamma (P.1), Delta (B.1.617.2), Omicron (B.1.1.529). Trong đó, biến thể Omicron xuất hiện ở Nam Phi, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định là biến thể đáng quan ngại, có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 500% so với biến thể Delta.…
Để góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trước biến thể mới Omicron, công tác tuyên truyền cần tập trung vào một số nội dung sau:
– Thông tin, tuyên truyền đến mọi người dân về tình hình dịch, nhấn mạnh diễn biến lây lan của biến thể Omicron trên thế giới, khu vực và trong nước để mọi người biết, chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.
– Tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, cơ quan chức năng, các tỉnh, thành trên cả nước để tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện ở các tầng lớp nhân dân.
– Theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng của Nhân dân trước biến thể mới Omicron, để kịp thời định hướng, ổn định dư luận trước tình hình dịch và biến thể mới.
Năm là: Tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tuyên truyền quan điểm tốt đẹp trong Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới” và Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của BCH trung ương về những điều đảng viên không được làm. Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung, giá trị, ý nghĩa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kế hoạch 32 -KH/TU ngày 28/10/2021 của BTV Tỉnh ủy cụ thể hóa Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.
Sáu là: Tuyên truyền Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần 2022; Chỉ thị số số 21-CT/TU của Tỉnh ủy Yên Bái về một số nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với yêu cầu : Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình phụ trách, bảo đảm vừa tạo không khí phấn khởi vui xuân đón tết vừa phòng, chống dịch bệnh và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Chỉ đạo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của cơ quan, đơn vị, địa phương một cách thiết thực, hiệu quả, xong trước ngày 15/01/2022.
Thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà tết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ưu tiên các hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020), bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết. Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời, thực hiện đầy đủ, đúng chế độ, chính sách đối với gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, chức sắc tôn giáo tiêu biểu; cán bộ, y, bác sỹ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các đối tượng đang làm việc tại khu cách ly, điều trị tập trung trên địa bàn tỉnh; các đơn vị vũ trang và các đơn vị khác thực hiện nhiệm vụ trong những ngày tết, nhất là ở những địa bàn đặc biệt khó khăn. Tiếp nhận, điều phối, phân bổ hợp lý các khoản ủng hộ hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm dành cho người có công, hộ nghèo, các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn.
Khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian, tập thể mang tính cộng đồng cao nhằm phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, sự gắn bó, đoàn kêt ở các cộng đồng dân cư, dòng họ, thôn, bản, tô dân phố, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các sai phạm trong tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội.
Tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh. Trong đó, tổ chức tốt Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần ở tất cả các địa phương gắn với ra quân trồng rừng vụ xuân bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự các hoạt động, sự kiện của tỉnh diễn ra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Chủ động nắm vững tình hình, có phương án xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa – xã hội của đất nước và của tỉnh. Chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp tết Nguyên đán; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông; phòng, chống cháy, nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo và vật liệu nổ; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và các vật liệu nổ khác trong dịp tết..
BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH YÊN BÁI
[1] Theo Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia (NCIF), tháng 11/2021
[2] Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trên cả nước, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và duy trì các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế. Tiếp tục ưu tiên hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là một số công trình trọng điểm quốc gia; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và không ngừng cải thiện đời sống của Nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển đất nước. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước và củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
[3] (1) Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6 – 6,5%; (2) GDP bình quân đầu người đạt 3.900 đô la Mỹ (USD); (3) Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 25,5 – 25,8%; (4) Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; (5) Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân khoảng 5,5%; (6) Tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội đạt 27,5%; (7) Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%, trong đó có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 27 – 27,5%; (8) Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; (9) Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm khoảng 1 – 1,5%; (10) Số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 9,4 bác sĩ; (11) Số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 29,5 giường bệnh; (12) Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92% dân số; (13) Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 73%; (14) Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 89%; (15) Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 91%.
[4] (1) Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội; (2) Xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật; (3) Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số; (4) Phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; (5) Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo; (6) Thúc đẩy phát triển liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển đô thị, kinh tế đô thị, đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch;…