Thực hiện Chương trình hành động số 18: Ngành thuế tăng cường các giải pháp để hoàn thành thu ngân sách

Thực hiện Chương trình hành động số 18-Ctr/TU ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 15/01/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán thu ngân sách (TNS) Nhà nước năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kịch bản TNS Nhà nước năm 2021.

Cán bộ ngành thuế trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ thu ngân sách.
Cán bộ ngành thuế trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ thu ngân sách.

 

Theo đó, ngành đã rà soát phương án, kịch bản TNS đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ TNS đối với từng khoản thu, nhất là đối với khoản thu còn chậm tiến độ. Tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương để tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp người nộp thuế gặp khó khăn.
Đồng thời phối hợp quản lý tốt các nguồn thu trên địa bàn; phối hợp với phòng tài chính – kế hoạch và các ngành có liên quan chỉ đạo thu đúng, thu đầy đủ các loại phí, lệ phí và các khoản thu khác phát sinh trên địa bàn.
Bám sát các công trình, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; trong đó, chú trọng đến các công trình làm đường, cầu cống để quản lý thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phát sinh của công trình để quản lý thu. Thường xuyên đối chiếu số thuế quản lý thu nộp với tiến độ giải ngân vốn hàng tháng để kịp thời đôn đốc các nhà thầu, các chủ đầu tư nộp ngay vào ngân sách.
Ông Nông Xuân Hùng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, trên cơ sở kế hoạch đã được Tổng cục Thuế phê duyệt, ngành thuế đã tích cực triển khai các hoạt động chống thất thu ngân sách Nhà nước qua công tác thanh tra, kiểm tra. Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành và yêu cầu các phòng, các chi cục thuế áp dụng, ứng dụng công nghệ thông tin và bộ tiêu chí đánh giá rủi ro, rà soát các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro, ngành nghề kinh doanh mới… để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra.
Đồng thời, phấn đấu thực hiện thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm thuế đảm bảo hoàn thành kế hoạch của Tổng cục Thuế giao và chỉ đạo của Tỉnh ủy đạt tối thiểu tỷ lệ 20% số lượng doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế. Ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị thu nợ tăng cường quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Thuế giao. Chỉ đạo việc rà soát, đối chiếu số liệu trên ứng dụng TMS với người nộp thuế, đảm bảo số liệu nợ thuế chính xác không có sự chênh lệch số liệu giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
Nhờ làm tốt công tác hành thu, đến hết ngày 31/10/2021, tổng TNS toàn tỉnh đạt 2.852,2 tỷ đồng, bằng 111,2% dự toán của Bộ Tài chính; bằng 71,3% dự toán tỉnh; bằng 67,1% so với nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 234-KL/TU và bằng 123,8% so với cùng kỳ.
Với sự chủ động, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, chắc chắn nhiệm vụ TNS sẽ hoàn thành những mục tiêu Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Một số nguồn thu theo khu vực, sắc thuế trong tháng đạt khá so với cùng kỳ như: thu từ quốc doanh đạt 324,3 tỷ đồng, bằng 85,3% dự toán Bộ Tài chính, bằng 77,2% dự toán tỉnh và bằng 124,5% so với cùng kỳ; thu từ liên doanh đạt 81,2 tỷ đồng, bằng 116% dự toán Bộ Tài chính, bằng 95,5% dự toán tỉnh và bằng 110,3% so với cùng kỳ; thu từ ngoài quốc doanh đạt 581,3 tỷ đồng, bằng 105,7% dự toán Bộ Tài chính, bằng 85,4% dự toán tỉnh và bằng 129,2% so với cùng kỳ; thu từ thuế thu nhập cá nhân đạt 112 tỷ đồng, bằng 106,7% dự toán Bộ Tài chính, bằng 97,4% dự toán tỉnh và bằng 114,7% so với cùng kỳ; thu từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 130,1 tỷ đồng, bằng 216,9% dự toán Bộ Tài chính, bằng 153,1% dự toán tỉnh, bằng 108,4% so với nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 234-KL/TU và bằng 240,4% so với cùng kỳ.

Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: