Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng trong 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng trong 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái

 

Sau khi tỉnh Yên Bái và Đảng bộ tỉnh Yên Bái được tái lập, ngày 07/10/1991, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan tỉnh với 52 chi đảng bộ và gần 1.000 đảng viên. Trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, ngày 18/3/2011, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã được thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động để tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp. Đến ngày 19/12/2019, trên cơ sở kết quả công tác lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái đã ban hành Quyết định số 2086-QĐ/TU về việc hợp nhất giữa Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh thành Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Trải qua 66 năm thành lập và trưởng thành, cùng với quá trình tái lập tỉnh, Đảng bộ  Khối đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành những quyết sách liên quan đến công tác xây dựng Đảng, đồng thời, lãnh chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tổ chức, thưc hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh.

Hội nghị triển khai Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Đảng bộ KCQ&DN tỉnh cho lãnh đạo Đảng ủy Khối

Với đặc thù là Đảng bộ không có chính quyền cùng cấp, mới hợp nhất, số lượng tổ chức đảng và đảng viên đông, đa dạng về loại hình (Đến nay, Đảng bộ Khối có 80 tổ chức cơ sở đảng với gần 5.000 đảng viên, trong đó có 47 TCCSĐ loại hình cơ quan hành chính, 10 TCCSĐ loại hình đơn vị sự nghiệp, 23 TCCSĐ đảng loại hình doanh nghiệp), do vậy Đảng ủy Khối đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, đặc biệt là các chi, đảng bộ Khối doanh nghiệp

Đồng chí Tạ Văn Long, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm gian hàng giưới thiệu sản phẩm của Đảng ủy Khối và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Trong những qua, đặc biệt sau đại hội, Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa các đột phá chiến lược và nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bằng các giải pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo chỉ đạo, đặc biệt là đột phá về nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng; về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tham gia thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh; phối hợp chặt chẽ, đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp bằng các Chương trình hành động, kế hoạch và Nghị quyết để triển khai thực hiện, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối đã quan tâm đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với các giải pháp thiết thực, hiệu quả, bằng nhiều hình thức phong phú, có nhiều đổi mới, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ, do vậy chất lượng được nâng lên rõ rệt. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp được triển khai đồng bộ gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, có tác động tích cực trong toàn Đảng bộ, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên được coi trọng, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cấp uỷ viên cơ sở, gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên được chú trọng, nhất là trong doanh nghiệp. Công tác kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hằng năm được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt đã chú trọng mở rộng thực hiện kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy.

Công tác dân vận có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng cao; công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của tại Lễ ra quân sản xuất kinh doanh năm 2021

Trong lãnh đạo thực  hiện nhiệm vụ chính trị, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tăng cường đổi mới, sáng tạo, tích cực tham mưu, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đồng thời tham gia triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các chi, đảng bộ khối ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hội đặc thù và các đơn vị sự nghiệp đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 18  của tỉnh ủy về thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2021gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Các chi, đảng bộ cơ sở đã xác định 1.454 nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Trong đó, có 34 nhiệm vụ chung theo các khối và 380 nhiệm vụ cụ thể theo nội dung Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy; 867 nhiệm vụ được ngành dọc cấp trên giao; 366 nhiệm vụ do các cơ quan, đơn vị xác định. Kết quả 9 tháng, có 1.301/1.613 nhiệm vụ đã hoàn thành (bằng 80% kế hoạch năm); 312 nhiệm vụ đang thực hiện đạt trên 75%. Dự kiến cả năm 2021, hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao theo kế hoạch.

Đối với các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước và chế độ, chính sách đối với người lao động; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng. Dự ước trong 09 tháng, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong khối đạt trên 7.371 tỷ đồng, bằng 78% so với kế hoạch năm; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10,67 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách đạt 341,3 tỷ đồng; nộp bảo hiểm xã hội đạt trên 68,7 tỷ đồng…

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định  mục tiêu tổng quát là: Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các Kết luận, Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy,  Đảng ủy Khối tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh, trên tinh thần chủ động, linh hoạt ( chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh để phát triển kinh tế); kết hợp hài hòa giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế – xã hội. Khẩn trương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, và trong thực hiện trách nhiệm nêu gương.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đức Nguyễn

Bài viết mới nhất: